12:09, 19/09/2017

Những ngôi nhà ấm tình đồng đội

Nhiệm kỳ 2012 - 2017, thực hiện chương trình xóa nhà ở tạm, nhà dột nát cho hộ cựu chiến binh (CCB) nghèo, các cấp hội CCB trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được gần 60 ngôi nhà "Nghĩa tình đồng đội" cho các gia đình CCB khó khăn về nhà ở…

Nhiệm kỳ 2012 - 2017, thực hiện chương trình xóa nhà ở tạm, nhà dột nát cho hộ cựu chiến binh (CCB) nghèo, các cấp hội CCB trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được gần 60 ngôi nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho các gia đình CCB khó khăn về nhà ở…


Đã 2 tháng kể từ ngày được nhận căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”, gia đình ông Cao Văn Nguyên (thôn Suối Lách, xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh) vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc phấn khởi, vui mừng khi được sống trong căn nhà mới rộng 55m2 khá khang trang. Chỉ cho chúng tôi xem căn nhà cũ, ông Nguyên nói: “Trước khi được Hội CCB phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang hỗ trợ 60 triệu đồng để xây dựng nhà mới, đây là căn nhà vợ chồng tôi tá túc gần 10 năm qua. Gọi là nhà chứ nó có khác gì căn chòi trên rẫy đâu. Chính vì vậy, khi cầm tờ quyết định bàn giao căn nhà mới, vợ chồng tôi không nén được niềm hạnh phúc và xúc động, đã ôm nhau mà khóc!”.

 

Mỗi gia đình CCB được các cấp hội hỗ trợ xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” đều có những hoàn cảnh khác nhau, nhưng ở họ có một điểm chung đó là khó khăn về điều kiện kinh tế nói chung và nhà ở nói riêng. Song hoàn cảnh khiến chúng tôi cảm thấy xúc động nhất có lẽ là gia đình ông Huỳnh Truyền (thôn Thạch Định, xã Ninh Trung, thị xã Nin Hòa). Vợ chồng ông sinh sống bằng việc bán vé số dạo, riêng ông Truyền thi thoảng đi phụ hồ để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Đứa con trai đầu đi làm công nhân xa, hàng tháng cũng tích cóp chút tiền gửi về phụ giúp gia đình, song vợ ông Truyền bị bệnh, phải thuốc thang triền miên nên việc lo cái ăn hàng ngày còn khó, huống chi nói đến chuyện xây nhà mới. Chính vì thế, căn nhà vách đất đã bao lần bị đổ, tốc mái vì mưa bão vẫn là nơi tá túc suốt hàng chục năm qua của gia đình ông. Đến năm 2016, căn nhà ấy mới được “xóa sổ” để nhường chỗ cho căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”. “Năm ngoái, sau khi được Hội CCB tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng, tôi đã vay mượn thêm để xây dựng căn nhà này, tổng trị giá khoảng 120 triệu đồng. Gần như toàn bộ phần vật liệu gỗ tôi tận dụng cây keo có sẵn trong vườn và tự bỏ công xây dựng nên cũng tiết kiệm được mấy chục triệu đồng tiền công và tiền gỗ. Thật tình, nếu không có sự giúp đỡ, sẻ chia của các đồng chí đồng đội, gia đình tôi khó có thể xây được căn nhà như thế này”, ông Truyền chia sẻ.

 

Hội Cựu chiến binh bàn giao nhà “Nghĩa tình đồng đội”  cho gia đình ông Cao Văn Nguyên

Hội Cựu chiến binh bàn giao nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho gia đình ông Cao Văn Nguyên

 

Ông Trần Văn Hạnh - Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Trung ương Hội về chương trình xóa nhà ở tạm, nhà dột nát cho hộ CCB nghèo, 5 năm qua, các cấp hội đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp tiền, ngày công lao động, kết hợp với sự hỗ trợ của Nhà nước, các cấp, ngành, đơn vị kinh tế trong và ngoài tỉnh cùng với sự phấn đấu vươn lên của gia đình, sự giúp đỡ của dòng họ đã xóa được 58 nhà tạm, dột nát cho hội viên CCB nghèo, với tổng số tiền gần 2,9 tỷ đồng. Cùng với đó, toàn hội và các nhà hảo tâm là CCB đã đóng góp hỗ trợ CCB nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong phát triển kinh tế gia đình, đóng góp Quỹ khuyến học CCB để hỗ trợ con em các CCB trong học tập, tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng”.


Có thể nói, chương trình vận động xóa nhà ở tạm cho gia đình hội viên CCB đã thật sự có hiệu quả, mang ý nghĩa thiết thực và trở thành một phong trào sâu rộng trong các cấp hội, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.


NAM ANH