10:09, 18/09/2017

Hội Cựu chiến binh tỉnh: Tỏa sáng phẩm chất "Bộ đội cụ Hồ"

Đại tá Trần Văn Hạnh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa.

. Đại tá Trần Văn Hạnh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa.


- 5 năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã có những đóng góp gì trong xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và người dân tại địa phương, thưa ông?

 

- Hiện nay, toàn hội có 6.782 đảng viên/16.678 hội viên. Thời gian qua, các cấp hội thường xuyên chăm lo công tác giáo dục nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, hội viên CCB; phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ” trong việc triển khai hiệu quả các phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng lực lượng CCB nòng cốt ở các địa phương, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở. Các cấp hội cũng đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng vào thực hiện nghị quyết, chương trình hành động của cấp ủy địa phương, nội dung văn kiện đại hội và giới thiệu nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ mới, góp phần vào thành công của đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. Kết quả Đại hội Đảng, Hội CCB các cấp đã có 1.453 CCB được bầu vào cấp ủy, trong đó cấp ủy chi bộ có 979 đồng chí, cấp ủy cấp xã có 433 đồng chí; cấp huyện có 31 đồng chí, cấp tỉnh có 10 đồng chí. Trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, các cấp hội đã tích cực thực hiện tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau bầu cử; tham gia hiệp thương, lựa chọn nhân sự, phân công cán bộ tham gia các ban bầu cử, tổ bầu cử; thường xuyên bám sát địa bàn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, hướng dẫn cử tri thực hiện bầu cử đúng luật, bảo đảm trật tự, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử ở địa phương. Toàn tỉnh có 721 CCB trúng cử đại biểu HĐND các cấp. Trong kiện toàn, bầu cử cán bộ thôn, tổ dân phố, Mặt trận, đoàn thể địa phương nhiệm kỳ 2016 - 2019, toàn hội có 1.445 CCB được bầu làm trưởng, phó thôn, tổ dân phố và Mặt trận, đoàn thể.


Cùng với đó, các cấp hội thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường đoàn kết giữa các thế hệ CCB, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thể hiện vai trò cầu nối giữa nhân dân với cấp ủy Đảng, chính quyền. Các cấp hội cũng phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh niên và các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực tham gia giáo dục, bồi dưỡng truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, góp phần củng cố thêm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

 

 

- Xin ông cho biết một số kết quả nổi bật trong phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế cũng như tham gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương trong thời gian qua?


- Các cấp hội đã tích cực vận động CCB giúp đỡ lẫn nhau trong tình đồng chí, đồng đội; nêu cao ý chí tự lực, tự cường, không cam chịu đói nghèo, tương trợ giúp nhau vượt khó, vươn lên làm giàu hợp pháp. Qua tổng kết 5 năm phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2011 - 2016 đã rút ra được kinh nghiệm thiết thực với nhiều mô hình hiệu quả để học tập và nhân rộng gương điển hình, kịp thời động viên những CCB làm kinh tế giỏi để thúc đẩy phong trào hoạt động của hội. Qua đó, xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, nhiều hội viên CCB là thương binh, bệnh binh bằng ý chí và nghị lực đã vươn lên và trở thành người sản xuất kinh doanh giỏi. Hiện nay, toàn hội có 241 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 295 trang trại, gia trại, 1 hợp tác xã, 5 tổ hợp tác do CCB làm chủ, tạo việc làm cho 8.336 lao động; có 1.932 hội viên đạt danh hiệu sản xuất giỏi các cấp. Các cấp hội đã khai thác có hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, cho hội viên vay hàng trăm tỷ đồng để sản xuất, kinh doanh. Hầu hết vốn vay đều sử dụng đúng mục đích và phát huy được hiệu quả, qua đó giải quyết việc làm cho 7.439 lao động là con em gia đình CCB, cựu quân nhân. Năm 2012, toàn hội có 219 hộ nghèo, đến năm 2015 giảm còn 83 hộ. Đầu năm 2016 có 726 hộ nghèo (theo tiêu chí nghèo đa chiều), đến tháng 7-2017 giảm còn 603 hộ và có 62/137 xã, phường, thị trấn không còn hộ CCB nghèo.


Bên cạnh đó, toàn hội tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động, chương trình ở địa phương như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội”… Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về “Xây dựng nông thôn mới”, các cấp hội đã phát động cán bộ, hội viên tích cực tham gia với phương châm “CCB gương mẫu hiến kế, hiến công xây dựng quê hương đất nước”. Nhiều CCB hiến đất để làm đường, trường học, nhà văn hóa... Toàn hội đã đóng góp công sức tham gia làm mới, tu sửa hơn 90km đường giao thông nông thôn và nâng cấp Quốc lộ 1. Để bảo đảm an ninh chính trị - an toàn giao thông - vệ sinh môi trường, Hội CCB tỉnh đã phát động phong trào xây dựng “Con đường CCB tự quản”, đến nay toàn tỉnh có 313 con đường đạt 3 tiêu chí này.


- Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hội CCB tỉnh đã xác định những mục tiêu, giải pháp gì, thưa ông?


- Nhiệm kỳ tới, hội tiếp tục vận động các thế hệ CCB đoàn kết phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”; trung thành - đoàn kết - gương mẫu - đổi mới; xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh; tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân. Cùng với đó, giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống; tích cực tham gia giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ; đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tội phạm và các tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng và củng cố cơ sở chính trị, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.


- Xin cảm ơn ông!


THẾ ANH (Thực hiện)