05:03, 20/03/2017

Vững vàng người lính trinh sát

Đại đội Trinh sát 21 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa) đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ quan trọng trong lực lượng vũ trang tỉnh. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn hoàn thành nhiệm vụ.

Đại đội Trinh sát 21 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa) đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ quan trọng trong lực lượng vũ trang tỉnh. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn hoàn thành nhiệm vụ.


Mới đây, có mặt tại Đại đội Trinh sát 21 trong lần đơn vị báo động chiến đấu, chúng tôi cảm nhận được những khó khăn, vất vả của người lính trinh sát. Tình huống giả định được đưa ra là giải cứu con tin bị bắt giữ tại tầng 3 tòa nhà. Sau khi nghe báo động từ chỉ huy, hàng chục lính trinh sát đã có mặt nhận lệnh, nhanh chóng đu dây, leo qua các bức tường, bí mật áp sát mục tiêu. Để có thể giải cứu được con tin, đội chia thành các mũi tấn công khác nhau, quan sát và cuối cùng đột nhập căn nhà có đối tượng. Chưa đầy nửa giờ đồng hồ, con tin đã được giải cứu an toàn.

 

Lính trinh sát Đại đội 21 tập luyện
Lính trinh sát Đại đội 21 tập luyện


Buổi báo động diễn ra khá nhanh, nhưng là kết quả của cả một quá trình rèn luyện qua nhiều năm. Thượng úy Nguyễn Kim Huy - Phó Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát 21 cho biết, lính trinh sát không chỉ đòi hỏi có sức khỏe tốt, kỹ năng chiến đấu thành thục mà còn phải có lòng dũng cảm, mưu trí, bản lĩnh, chấp nhận khó khăn gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ. Có những đợt huấn luyện dài ngày bí mật trong đêm, nhiều đồng chí luồn người qua dây thép gai, vượt chướng ngại vật tường cao cả chục mét có khi bị thương. Thế nhưng, chẳng ai ái ngại, nao núng.

 

Đại tá Ngô Quang Trung - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Những năm qua, Đại đội Trinh sát 21 luôn nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đơn vị trở thành lá cờ đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng, 3 năm liền (từ 2014 đến 2016) được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tặng danh hiệu Quyết thắng. Đơn vị cũng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2010 - 2015). Không chỉ huấn luyện, diễn tập đạt kết quả tốt, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát 21 còn đạt được nhiều huy chương trong các kỳ hội thi, hội thao cấp Quân khu, toàn quân.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, những năm qua, cấp ủy, chỉ huy Đại đội Trinh sát 21 luôn thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giúp người lính có bản lĩnh vững vàng trong mọi hoàn cảnh. Bên cạnh đó, đơn vị gắn các phong trào thi đua với nội dung cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Từ đó phát hiện và nhân rộng những điển hình tiên tiến của tập thể và cá nhân. Trong công tác huấn luyện, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện, chuẩn bị tốt các mặt về giáo án, bài giảng, mô hình học cụ, đội ngũ cán bộ làm công tác huấn luyện đạt chất lượng cao. Đơn vị đã bám sát phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, nâng cao trình độ hiệp đồng tác chiến, trình độ kỹ - chiến thuật. Nhờ vậy, chất lượng huấn luyện và rèn luyện của đơn vị luôn được giữ vững và nâng cao. Từ năm 2014 đến nay, Đại đội Trinh sát 21 tham gia hội thao võ thuật cấp Quân khu, cấp tỉnh đạt 26 huy chương các loại, trong đó có 7 huy chương vàng, 10 huy chương bạc.


Thượng úy Nguyễn Văn Trân - Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát 21 cho biết, những năm qua, bên cạnh công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, một trong những nhiệm vụ nổi bật của đơn vị là giúp nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt thiên tai, cháy nhà, sạt núi. Khi có sự cố xảy ra, đơn vị nhận lệnh, huy động 100% quân số tham gia giúp dân. Hình ảnh những người lính trinh sát lăn lộn ở các điểm nóng của mưa lũ đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân.


THÀNH NAM