09:03, 22/03/2017

Kết quả bước đầu

Năm 2016, công tác phát triển đảng trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước ở huyện Khánh Sơn có sự khởi sắc khi huyện đã thành lập được chi bộ đảng đầu tiên.

Năm 2016, công tác phát triển đảng trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước ở huyện Khánh Sơn có sự khởi sắc khi huyện đã thành lập được chi bộ đảng đầu tiên.


Hiện nay, trên địa bàn huyện có 36 DN vừa và nhỏ với khoảng 245 lao động, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng. Do đặc thù của huyện miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nên hoạt động của các DN đa số mang tính nhỏ lẻ, thời vụ. Bên cạnh đó, công nhân lao động hầu hết chưa qua đào tạo, chủ yếu vẫn là lao động chân tay. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước. Ông Phạm Văn Hợp - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Khánh Sơn cho biết: “Thực hiện Chỉ thị số 23 ngày 28-4-2010 của Tỉnh ủy và Kết luận số 80 ngày 27-7-2010 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc phát triển đảng, đoàn thể trong DN ngoài khu vực nhà nước, Tổ công tác phát triển đảng viên, đoàn viên và tổ chức đảng, đoàn thể trong DN ngoài khu vực nhà nước của huyện (gọi tắt là Tổ công tác 952) đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành các văn bản, kế hoạch cụ thể để thực hiện. Theo đó, các thành viên trong Tổ được phân công nhiệm vụ cụ thể và tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của mình”.

 

Công nhân của Doanh nghiệp tư nhân Phương Đài làm đường giao thông
Công nhân của Doanh nghiệp tư nhân Phương Đài làm đường giao thông


Năm 2016, huyện đã thành lập được chi bộ đảng đầu tiên trong DN ngoài khu vực nhà nước là Chi bộ DN tư nhân Phương Đài thuộc Huyện ủy Khánh Sơn. Theo ông Mấu Xuân Tú - Bí thư Chi bộ DN tư nhân Phương Đài, tháng 7-2016, Chi bộ được thành lập với 4 đảng viên. Hàng tháng, Chi bộ đều tổ chức sinh hoạt, đánh giá hoạt động. Việc kiểm điểm, nhận xét đảng viên được thực hiện nghiêm túc, theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Theo kế hoạch, đến tháng 6-2017, Chi bộ sẽ kết nạp thêm một đảng viên. “Nhờ đảng ủy cấp trên trực tiếp hướng dẫn các công việc cần thiết nên tôi đã bước đầu điều hành được các nội dung công việc của chi bộ”, ông Tú chia sẻ.


Bên cạnh tham mưu thành lập được chi bộ đảng đầu tiên trong DN ngoài khu vực nhà nước, Tổ công tác 952 còn thực hiện việc khảo sát, lập danh sách số lượng các DN đóng chân trên địa bàn huyện; chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện nắm tình hình 5 DN có số lao động trên 10 người để thành lập tổ chức công đoàn cơ sở; làm thủ tục hồ sơ trình Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét kết nạp 1 quần chúng đang công tác tại Công ty TNHH Đô thị - Môi trường huyện vào Đảng.


Theo ông Trần Ngọc Sanh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Tổ trưởng Tổ công tác 952, tuy đã có những chuyển biến nhất định, nhưng những kết quả đạt được trong công tác phát triển đảng ở các DN ngoài khu vực nhà nước chưa đạt yêu cầu. Nguyên nhân chủ yếu là do quy mô của các DN còn nhỏ, chỉ có 5/36 DN có số lao động trên 10 người, hoạt động của các DN cũng không ổn định. Bản thân một số chủ DN không muốn vào đảng, một số chủ DN lại không đủ tiêu chuẩn chính trị để được kết nạp đảng nên thiếu quan tâm đến việc thành lập tổ chức đảng trong DN mình. Công tác tuyên truyền chưa được cấp ủy, các cơ quan, đơn vị quan tâm đúng mức. Nội dung tuyên truyền về công tác phát triển đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước chưa phong phú. “Để nâng cao hiệu quả công tác xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên trong DN ngoài khu vực nhà nước, thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, đơn vị của huyện sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên. Các cấp ủy đảng thường xuyên lãnh đạo công tác tư tưởng, giáo dục chính trị cho các chủ DN và công nhân viên, người lao động; tập trung tiến hành điều tra, khảo sát thực trạng DN trên địa bàn huyện, nắm chắc quy mô, số lao động, tình hình sản xuất kinh doanh để triển khai kế hoạch dài hạn, cụ thể. Đồng thời, tạo điều kiện, hướng dẫn các tổ chức đảng đã thành lập duy trì hoạt động có hiệu quả”, ông Sanh cho biết.


N.T