03:04, 13/04/2012

Những điểm đen thường xảy ra tai nạn giao thông

Thực hiện Năm An toàn giao thông 2012 với chủ đề “Thiết lập kỷ cương trật tự an toàn giao thông trong phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn”, ....

Thực hiện Năm An toàn giao thông (ATGT) 2012 với chủ đề “Thiết lập kỷ cương trật tự ATGT trong phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn”, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Nha Trang đã đề ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT và kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, trên tuyến Quốc lộ (QL) 1A đoạn đi qua địa bàn 2 xã Vĩnh Lương và Vĩnh Phương vẫn xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng. 

. Tai nạn giao thông luôn ở mức cao

Từ nhiều năm nay, tuyến QL1A đoạn đi qua địa bàn 2 xã Vĩnh Lương và Vĩnh Phương (TP. Nha Trang), tình hình TNGT diễn biến rất phức tạp. Số vụ và số người chết do TNGT trên đoạn đường này so với số vụ, số người chết do TNGT trên toàn thành phố luôn ở mức cao. Xác định mức độ phức tạp của đoạn đường này, hàng năm, lực lượng CSGT Công an tỉnh và thành phố đã có nhiều giải pháp nhằm hạn chế tai nạn như: Phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm… Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp, TNGT diễn ra thường xuyên. Một trong những nguyên nhân được xác định do đoạn đường đi qua khu dân cư có nhiều hương lộ, đường liên thôn, liên xã đấu nối với QL1A, vạch kẻ tim đường, phân làn đường còn hạn chế, bị mờ. Một số đoạn còn chắp vá, ổ gà, đường sống trâu; nhất là đoạn đi qua thôn Cát Lợi (Vĩnh Lương) và dốc đèo Rù Rì tiếp giáp 2 xã có độ dốc cao, không bằng phẳng.

Có thể nói, TNGT xảy ra thường xuyên một mặt do cơ sở hạ tầng giao thông còn hạn chế, nhưng nguyên nhân chính vẫn là ý thức chủ quan của người tham gia giao thông. Thực tế, các tài xế điều khiển ô tô khi qua đoạn đường này vẫn còn vi phạm tốc độ, tranh giành khách; ý thức của người dân địa phương chưa cao, đi từ các hương lộ, đường liên thôn, liên xã ra QL1A thiếu quan sát, đi sai làn đường. Điển hình như vụ TNGT xảy ra lúc 23 giờ 45 ngày 14-2, tại Km 1448+500 QL1A, thuộc xã Vĩnh Phương. Ô tô tải mang biển số 89C-007.74 do Trần Thanh Sang (sinh năm 1984, Eapil M’Đrắc, Đắc Lắc) điều khiển hướng Bắc - Nam, khi đến địa phận trên đã xảy ra tai nạn với xe mô tô mang biển số 79L3-9941 do Nguyễn Hoàng Sơn (Diên Khánh) điều khiển hướng ngược lại. Vụ tai nạn làm anh Sơn chết tại chỗ. Nguyên nhân ban đầu được xác định do anh Nguyễn Hoàng Sơn điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường quy định.

Theo thống kê, từ ngày 1-12-2011 đến 30-4-2012, trên địa bàn TP. Nha Trang xảy ra 5 vụ TNGT đường bộ, làm 6 người chết và 2 vụ TNGT đường sắt, làm 2 người chết. So với cùng kỳ năm ngoái, TNGT đường bộ giảm 1 vụ và 1 người chết nhưng TNGT đường sắt lại tăng (năm 2011 chỉ có 1 vụ). Đáng chú ý, riêng tuyến QL1A đi qua địa bàn TP. Nha Trang dài chưa đầy 14km nhưng xảy ra 4 vụ, làm 5 người chết. Các vụ tai nạn chủ yếu tập trung từ Km1441 đến Km1448 đoạn đi qua 2 xã Vĩnh Lương và Vĩnh Phương. Được biết, năm 2011, trên địa bàn thành phố xảy ra 34 vụ TNGT; trong đó tuyến QL1A chiếm 18 vụ. Phương tiện gây ra các vụ TNGT chủ yếu vẫn là ô tô và mô tô. Thời gian xảy ra tai nạn thường vào buổi tối từ 18 giờ 30 đến 23 giờ 45. Do thời điểm này đường vắng, các tài xế muốn tránh sự kiểm soát của lực lượng CSGT nên chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm tốc độ, làn đường…

. Cần có chương trình, kế hoạch phối hợp giải quyết triệt để

Theo Trung tá Nguyễn Quốc Dũng - Đội trưởng Đội CSGT Công an TP. Nha Trang, tuy tuyến đường này thuộc sự TTKS của Phòng CSGT Công an tỉnh nhưng đi qua địa bàn 2 xã Vĩnh Lương và Vĩnh Phương nên lực lượng CSGT Công an TP. Nha Trang vẫn thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và Công an xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật giao thông cho người dân. “Chúng tôi xác định đây là 2 xã có tình hình giao thông phức tạp vì có tuyến QL1A và giao thông đường sắt đi qua, vì vậy, tùy vào đặc điểm của mỗi xã, chúng tôi có kế hoạch tuyên truyền cụ thể và thiết thực. Thế nhưng, nhiều năm nay, tình hình TNGT tại đoạn đường này vẫn không thuyên giảm, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ” - ông Dũng cho biết. 

Nhằm xóa bỏ các điểm đen TNGT trên đoạn đường này, hạn chế phát sinh các điểm đen mới; đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT, kiềm chế TNGT, Sở Giao thông vận tải, Ban ATGT tỉnh cần có chương trình, kế hoạch phối hợp giải quyết triệt để tình hình TNGT. Trước mắt, cần kịp thời sửa chữa các ổ voi, ổ gà trên đường; rà soát và bổ sung các vạch kẻ đường chưa đầy đủ và bị mờ, một số đoạn đường cong, các vạch kẻ phân làn xe chưa rõ. Ngoài ra, cần rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đấu nối không hợp lý từ hương lộ, liên xã với QL1A; nhất là đoạn thôn Đắc Lộc, xã Vĩnh Phương. Trước đó, đại diện Sở Giao thông vận tải, lực lượng CSGT tỉnh, thành phố và Ban ATGT tỉnh trực tiếp kiểm tra, khảo sát hệ thống biển báo, cơ sở hạ tầng, tình trạng đường sá… trên đoạn đường này nhưng do thiếu kinh phí nên đến nay vẫn chưa được khắc phục. Bên cạnh cơ sở hạ tầng, Phòng CSGT Công an tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác TTKS những vị trí thường xảy ra TNGT, nhất là vào buổi chiều tối.

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, “để thực hiện thành công chỉ tiêu giảm 3 vụ, 3 người chết và 1 người bị thương do TNGT trên địa bàn thành phố trong Năm ATGT, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các ngành chức năng từ tỉnh đến thành phố và chính quyền các xã; nhất là việc đảm bảo giao thông trên tuyến QL1A đoạn đi qua xã Vĩnh Lương và Vĩnh Phương, nơi thường xảy ra tai nạn”.

CẨM VÂN

 
Ông Nguyễn Quốc Dũng: “Hiện chúng tôi đã xây dựng xong kế hoạch tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan sinh động tại 2 xã Vĩnh Lương và Vĩnh Phương cho người dân dễ nắm bắt, dự kiến sẽ triển khai trong quý II. Đồng thời, lựa chọn hình ảnh các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn, làm việc với Đảng ủy xã để niêm yết tại trụ sở UBND xã cho người dân biết; tăng cường TTKS đoạn đường Phạm Văn Đồng đi qua xã Vĩnh Lương (hiện một số đối tượng có dấu hiệu tổ chức đua xe).