05:02, 17/02/2018

Nuôi... chó ngoại

Đắt tiền, khó nuôi, khó dạy, chăm như chăm con mọn… là đặc điểm của những chú chó ngoại. Dù vậy, nhiều người vẫn không ngại bỏ tiền túi để sở hữu những chú chó "đẹp-độc-lạ"như thế…

Đắt tiền, khó nuôi, khó dạy, chăm như chăm con mọn… là đặc điểm của những chú chó ngoại. Dù vậy, nhiều người vẫn không ngại bỏ tiền túi để sở hữu những chú chó “đẹp-độc-lạ”như thế…


Phong phú chủng loại


“Red, Red về”, chỉ cần hô lên như vậy, chú chó tên Red, thuộc giống chó Pitbull của anh Nguyễn Duy Khoa (28/9 Phương Sài, TP. Nha Trang) đang vui đùa cùng những chú chó khác trong công viên liền chạy lại, ngồi ngoan ngoãn cạnh chân chủ. Mới 6 tháng tuổi đã nặng hơn 30kg, ngoại hình dữ dằn, chỉ nhìn thoáng qua, Red đủ khiến bất cứ chú chó hay người nào đứng gần nó phải nhích xa ra vài bước khi nghe nó gầm gừ. Khi trưởng thành, những chú chó giống Pitbull như Red có thể nặng tới 60, 70kg.

 

Thành viên của Hội Những người yêu chó Nha Trang.

Thành viên của Hội Những người yêu chó Nha Trang.


Với một cơ hàm rộng và khỏe, được cấu tạo đặc biệt như khớp khóa, khi đã cắn và khóa mục tiêu thì không dễ gì nhả ra, những chú chó Pitbull có nguồn gốc từ các nước Anh, châu Mỹ thường được sử dụng để đi săn, chọi chó… Vì thế, khi mua Red từ Hà Nội về với giá hơn 20 triệu đồng, anh Khoa phải chăm sóc, nuôi dạy kỹ lưỡng, đảm bảo chú Pitbull của mình không hung dữ, quen với người lạ nếu được đưa ra ngoài chơi. “Nó khôn lắm, khi tôi đưa ra ngoài thì rất thân thiện, gặp ai cũng chơi đùa cùng, nhưng đã về nhà, ở trong nhà rồi mà có người lạ vào là sủa ngay, hung dữ nữa, trộm mà vào nhà là xác định không thoát nổi. Giống này rất nguy hiểm nếu không được dạy dỗ kỹ lưỡng, nên ngoài cho ăn uống đầy đủ, còn phải theo dõi tính tình của nó để mình uốn nắn”, anh Khoa chia sẻ.


Tướng cao dong dỏng, chân dài, lông ngắn, có màu đen tuyền pha với chút nâu, tai vểnh lên, chàng “thợ săn” tên Ruby thuộc giống chó Doberman có nguồn gốc từ Đức của anh Dương Nguyễn Ngọc Hoàng tỏ ra khá hiếu động. Anh Hoàng chia sẻ: “Nó vậy đó, do ở trong nhà cả ngày, nên năng lượng tích tụ lại. Không được giải phóng là nó phá phách ngay. Hồi mới nuôi tôi không biết vụ này nên mấy lần nhà cửa tan hoang cũng vì nó nghịch ngợm”.

 

Một nhóm bạn chung niềm đam mê nuôi dòng chó kéo xe như: Alaska, Husky.

Một nhóm bạn chung niềm đam mê nuôi dòng chó kéo xe như: Alaska, Husky.


Là giống thuần chủng nhập từ Đức về, bản tính thông minh, hung dữ, giống Doberman thường được huấn luyện làm chó nghiệp vụ. Theo anh Hoàng, ở Nha Trang, số người nuôi Doberman chưa nhiều, cũng có người nuôi để nhân giống nhưng chưa phổ biến. Nguyên nhân vì Doberman đẹp nhờ đôi tai nhọn dựng đứng. Để làm được điều này, Doberman phải được cắt tai lúc còn nhỏ, nhưng tỉ lệ số con có được đôi tai dựng đứng lên không cao.


Theo những người có đam mê nuôi chó, phong trào nuôi các giống chó ngoại đã rộ lên ở Nha Trang từ khoảng 2 - 3 năm về trước, nhưng thời gian gần đây mới phát triển mạnh.


Để có chỗ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, mọi người lập ra Hội Những người yêu chó Nha Trang trên Facebook để những ai có chung sở thích có thể tham gia, thu hút gần 14.000 lượt người theo dõi. Anh Phạm Đình Bảo Duy - thành viên quản trị của hội chia sẻ, hội thường tổ chức offline vào mỗi Chủ nhật hàng tuần tại các công viên. Ở đây, mọi người có thể đưa thú cưng của mình đến, cho các chú chó cùng chơi đùa với nhau, chủ thì trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nuôi về các dòng chó.


Giống chó mà các thành viên hội có cũng rất phong phú. Nhóm chó kéo xe ở các xứ lạnh gồm các dòng: Alaska (xuất xứ từ Bắc Cực), Husky, Samoyed (xuất xứ từ Siberi); nhóm chó săn, mạnh mẽ lại có Pitbull, Doberman (Đức), Rottweiler (Đức), Dalmatian hay còn gọi là chó Đốm (vùng Dalmatia, lãnh thổ Croatia); với những bạn trẻ thích dòng chó nhỏ, vóc dáng trung bình lại có Pug (Trung Quốc), Poodle (Đức, Pháp), Bichon Frise (Pháp), Fox (Đức), Chihuahua…


Cũng lắm kỳ công


Tuy đắt, nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ ra tiền triệu, vài chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng để sở hữu chú chó giống ngoại nhập mà mình yêu thích. Mức giá hàng chục đến hàng trăm triệu đồng thường dành cho những chú chó cao cấp nhập ngoại, có đầy đủ giấy tờ.

 

Anh Nguyễn Như Ý với ba chú chó thuộc hàng độc nhất của mình (bìa phải là chú chó Mocha từng đạt giải nhất Dog show 2017 tại TP. Hồ Chí Minh).

Anh Nguyễn Như Ý với ba chú chó thuộc hàng độc nhất của mình (bìa phải là chú chó Mocha từng đạt giải nhất Dog show 2017 tại TP. Hồ Chí Minh).


Là người chuyên nuôi dòng chó Fox và Dachshund (còn gọi là lạp xưởng hay xúc xích), anh Nguyễn Như Ý (đường Dương Văn Nga) sở hữu những chú chó được đặt mua từ Nga, Italy về, gần như thuộc hàng hiếm trên cả nước. Kể về chú chó Fox có màu Lilac (xám hoa cà) được nhập từ Nga cách đây 4 tháng, anh chia sẻ, khi chú chó của anh sắp được đưa lên máy bay từ Moscow về Việt Nam thì được phát hiện bị say xe, sức khỏe không tốt, nhà cung cấp liền tạm hoãn vận chuyển, để lại Nga chăm sóc trong 2 tháng, đến khi sức khỏe tốt mới cho đưa về. “Chú chó đó tôi mua giá 2.500USD, tiền đã trả hết. Nên khi nghe nói bị bệnh, tôi lo lắm, ăn ngủ không ngon. Đến khi đón nó về sân bay, tôi mừng lắm”, anh Ý chia sẻ.


Với anh, mua được giống chó đẹp nhập ngoại, còn phải rất kỳ công chăm sóc. Khi mới đưa về Việt Nam, phải tạo được môi trường sống cho chó như đang ở nước xuất xứ, rồi dần dần điều chỉnh để chó thích nghi. Nếu không, chó sẽ dễ bị “sốc”, bệnh tật, có khi dẫn đến chết. Còn phải có chế độ ăn uống đủ chất giúp lông mượt, không quá mập, quá gầy. Với kinh nghiệm chăm sóc chó và nuôi chó độc, chú chó Mocha giống Dachshund nhập từ Nga về của anh Ý vừa đạt giải nhất tại cuộc thi Dog show 2017 tại TP. Hồ Chí Minh do Hiệp hội Những người nuôi chó giống Việt Nam tổ chức vào tháng 8. Anh Ý nói: “Để đạt giải, trước khi thi, tôi còn phải gửi chó đi huấn luyện ở Thái Lan 10 ngày. Sau đó, thuê huấn luyện viên từ Thái về dắt đi thi. Nói chung đã trót sa vào sở thích này rồi thì tốn tiền lắm”.


Quả thật, để bỏ tiền ra mua một chú cún cưng giống nước ngoài không hề nhỏ, nhưng chế độ chăm sóc, chi phí để nuôi những chú chó “khủng” này lại càng khiến nhiều người phải giật mình. Còn có những chú chó được bán về Việt Nam kèm theo điều khoản trong hợp đồng là mua về không được bán cho người khác; mỗi tuần phải quay một đoạn clip ngắn về chú chó gửi cho nhà cung cấp… Nhiều người nuôi thú cưng cho rằng, nuôi chó cảnh không dễ, nuôi chó ngoại còn “mệt người” hơn. “Dù cực vậy, nhưng đã là đam mê rồi thì khó bỏ lắm. Tôi nuôi mấy con Chihuahua được ngót nghét 8 năm rồi, bây giờ coi như con cái trong nhà, còn ngủ chung với tụi nó nữa”, ông Đỗ Xuân Sơn - một người chuyên nuôi chó Chihuahua chia sẻ.


Tuy đắt tiền và khổ công chăm sóc, nhưng những chú chó ngoại vẫn hút hồn người có đam mê nuôi chó, yêu thương động vật.


HẠ PHONG