03:02, 18/02/2018

Những "đồng đội" đặc biệt…

Qua thời gian huấn luyện, những chú chó nghiệp vụ đã trở thành những "chiến sĩ" đặc biệt dũng mãnh, tinh khôn, hỗ trợ đắc lực cho các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh thực thi nhiệm vụ…

Qua thời gian huấn luyện, những chú chó nghiệp vụ đã trở thành những “chiến sĩ” đặc biệt dũng mãnh, tinh khôn, hỗ trợ đắc lực cho các cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh thực thi nhiệm vụ…


Trên thao trường


Chiều cuối năm, trên khoảng sân rộng của Đồn Biên phòng Vĩnh Lương (TP. Nha Trang), các huấn luyện viên dẫn những chú chó nghiệp vụ đều thuộc giống béc-giê Đức đang độ sung sức, dũng mãnh ra sân. Sau vài phút thư giãn cho đỡ cuồng chân để vào bài tập hưng phấn hơn, những chú chó nghiệp vụ vào hàng chuẩn bị cho màn khởi động. Theo tiếng hô dứt khoát của huấn luyện viên, các chú chó răm rắp thực hiện các động tác huấn luyện kỷ luật: lăn, bò, ngồi, đứng, nằm, yên, cắp và đứng thẳng trên 2 chân sau để chào… Đây là bài tập cơ bản để rèn cho chó tính kỷ luật. Nhờ thế, khi thực hiện nhiệm vụ, những chú chó nghiệp vụ có thể giữ yên lặng nhiều giờ cùng phục kích với các cán bộ, chiến sĩ.

 

Khởi động bài tập rèn kỷ luật.

Khởi động bài tập rèn kỷ luật.


Bước vào bài tập chiến đấu, chính Thiếu úy Nguyễn Ngọc Tuấn - Đội trưởng Đội Huấn luyện viên chó nghiệp vụ đeo găng tay bảo hộ giả đối tượng làm mục tiêu để huấn luyện chó tấn công. Chú chó không đeo rọ mõm, nhe nanh, thè lưỡi dữ tợn, nghe khẩu lệnh “xung phong” của huấn luyện viên là xông lên tấn công đến khi huấn luyện viên hô “nhả” mới dừng. Với bộ nanh sắc bén, sự dũng mãnh của chó nghiệp vụ, việc đã có đồ bảo hộ nhưng vẫn bị cắn trúng là… chuyện thường ngày ở huyện.


Trung úy Nguyễn Minh Đức - một trong các huấn luyện viên chó nghiệp vụ của Đồn Biên phòng Vĩnh Lương và chú chó Y Bin đã gắn bó bên nhau gần 4 năm. Năm 2013, khi đang là lính nghĩa vụ, với thành tích tốt trong huấn luyện, Đức may mắn được chọn đi học tập tại Trường Trung cấp nghiệp vụ 24 Biên phòng. Ở đây, mỗi huấn luyện viên chỉ chăm sóc, huấn luyện 1 chú chó của riêng mình và đồng hành với Đức là Y Bin. Sau 2 năm lăn lộn, Đức và chú chó Y Bin đều “tốt nghiệp” hệ trung cấp và biên chế về Đồn Biên phòng Vĩnh Lương. Quá trình huấn luyện từ trong trường, Đức không nhớ hết bao nhiêu lần bị chó cắn trúng: “Huấn luyện chó chiến đấu có bài tập cho chó cắn thực hành, kích thích tính hung dữ. Mỗi chú chó nghiệp vụ chỉ nghe lệnh từ huấn luyện viên trực tiếp của mình nên trong quá trình huấn luyện, người này sẽ phải giả đối tượng cho chó của người khác “chiến” thật sự. Vì thế, tuy đã có đồ phòng hộ nhưng chân tay các huấn luyện viên vẫn đầy vết sẹo chó cắn - dấu tích huấn luyện để lại”.


Theo Thiếu úy Nguyễn Ngọc Tuấn, các chú chó nghiệp vụ vẫn phải thường xuyên, định kỳ rèn luyện các bài tập lùng sục, truy vết, tuần tra, phục kích, cơ bản kỷ luật để phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Nhiệm vụ đòi hỏi phải có thể lực tốt nên hàng tuần, huấn luyện viên đều cùng chó nghiệp vụ thực hiện bài tập thể lực chạy khoảng 3 - 4km. Thế nên, các huấn luyện viên như: Nguyễn Ngọc Tuấn, Nguyễn Minh Đức, Nguyễn Đình Quân, Lê Văn Chính đều phải đảm bảo các tiêu chuẩn: trẻ, khỏe, tâm huyết, yêu chó, yêu nghề.


Thực hiện nhiệm vụ


Theo Đại úy Hoàng Hồng Hải - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Vĩnh Lương, căn cứ tình hình thực tiễn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, để đáp ứng tình hình nhiệm vụ mới của Bộ đội Biên phòng, có những nhiệm vụ đòi hỏi chó nghiệp vụ phải tham gia tác chiến cùng với bộ đội. Chính vì thế, từ năm 2014, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã biên chế chó nghiệp vụ cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa. Mỗi con do 1 huấn luyện viên tốt nghiệp từ Trường Trung cấp nghiệp vụ 24 Biên phòng phụ trách. Tuy biên chế cho đồn nhưng đội chó nghiệp vụ tương tự một đơn vị cơ động, khi có lệnh điều động của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh là sẵn sàng tham gia các chuyên án, tăng cường cho các đơn vị, địa bàn trọng điểm khác khi cần thiết.

 

Huấn luyện phục kích.

Huấn luyện phục kích.


Được xếp vào vũ khí nhóm 1, đội chó nghiệp vụ đã hỗ trợ Đồn Biên phòng Vĩnh Lương và các lực lượng nghiệp vụ của Bộ đội Biên phòng tỉnh trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Đồn Biên phòng Vĩnh Lương được phân công quản lý địa bàn rộng với 79km tuyến biển. Trong công tác tuần tra bảo vệ rừng, các chú chó nghiệp vụ đã giúp khống chế, đánh hơi truy tìm dấu vết để bắt giữ nhiều đối tượng khai thác lâm sản trái phép tại khu vực rừng do đồn được phân công quản lý. Đơn cử mới đây, khoảng 7 giờ ngày 18-12-2017, tổ công tác của đơn vị dẫn theo 2 chú chó Y Bin và Xô Táp đi tuần tra. Khi đến khu vực thôn Hang Dơi (xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa), phát hiện 2 đối tượng sử dụng cưa máy khai thác lâm sản trái phép, nhận lệnh từ huấn luyện viên, các chú chó nghiệp vụ đã tấn công nhanh làm đối tượng không kịp trở tay, giúp tổ công tác khống chế ngay đối tượng và thu giữ tang vật.


Với ưu thế tấn công nhanh, dũng mãnh, linh hoạt và khứu giác nhạy bén, các chú chó của đội được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh điều động tham gia đánh án ma túy. Trung úy Nguyễn Minh Đức kể về một lần đánh án. Hôm ấy, nhập nhoạng tối, 2 chú chó nghiệp vụ lên xe cùng các lực lượng mật phục đối tượng. Nghe khẩu lệnh “yên”, các “đồng đội” 4 chân im lặng mai phục cả giờ đồng hồ. Đúng thời điểm, huấn luyện viên chỉ thẳng tay đối tượng phát lệnh “xung phong”, Y Bin lao nhanh tới tấn công, hỗ trợ các cán bộ, chiến sĩ biên phòng bắt giữ đối tượng.

 

Thân thiết trong giờ nghỉ.

Thân thiết trong giờ nghỉ.


Thiếu tá Nguyễn Văn Tân - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cầu Bóng kể 2 vụ án ma túy gần đây có sự tham gia hỗ trợ của chó nghiệp vụ. Ngày 23-3-2017, tổ công tác của Đồn Biên phòng Cầu Bóng tuần tra bắt giữ 1 đối tượng ở phường Vĩnh Hải (TP. Nha Trang), qua khám xét, thu giữ 218 tép heroin, 33 bịch ma túy đá. Ngày 18-7-2017, tổ công tác của Đồn Biên phòng Cầu Bóng mật phục bắt giữ 1 phụ nữ tại phường Vĩnh Phước (TP. Nha Trang), thu giữ 664 tép heroin, 198 bịch ma túy đá. Thiếu tá Nguyễn Văn Tân cho biết, qua công tác nghiệp vụ và tố giác của nhân dân, lực lượng nghiệp vụ của đơn vị xác định được đối tượng thường xuyên vận chuyển ma túy tiêu thụ cho đối tượng nghiện trên địa bàn. Sau khi nắm được mọi di biến động của đối tượng, đơn vị tổ chức lực lượng đánh phá án, có sự hỗ trợ của lực lượng chó nghiệp vụ trong truy đuổi đối tượng và truy xét tang vật. Việc sử dụng chó nghiệp vụ góp phần đảm bảo đánh án thành công, bắt giữ đối tượng, đảm bảo an toàn hơn cho cán bộ, chiến sĩ vì đối tượng tàng trữ, vận chuyển ma túy thường nguy hiểm, manh động, sẵn sàng tấn công lực lượng chức năng khi bị bắt giữ.


Những chú chó như: Y Bin, Xô Táp, Un-skin được đặt tên khai sinh, có hồ sơ quản lý, theo dõi. Chó nghiệp vụ có chế độ ăn uống, chăm sóc, huấn luyện nghiêm túc, kỷ luật. Đại úy Hoàng Hồng Hải chia sẻ, trong đơn vị, anh em luôn yêu thương các chú chó nghiệp vụ như những đồng đội của mình cùng sát cánh bên nhau trong huấn luyện và thực thi nhiệm vụ.

NAM DU