08:02, 18/02/2018

Nhớ mãi mắt vàng nơi đảo xa…

Ngày về nhớ mãi mắt vàng/ Cứ ươn ướt giữa mênh mang biển trời. Xin mở đầu bài viết bằng hai câu thơ về một câu chuyện tôi ghi lại bằng hình ảnh như một kỷ niệm không bao giờ quên tại quần đảo thuộc huyện đảo Trường Sa vào tháng 1-2007.

Ngày về nhớ mãi mắt vàng


Cứ ươn ướt giữa mênh mang biển trời


Xin mở đầu bài viết bằng hai câu thơ về một câu chuyện tôi ghi lại bằng hình ảnh như một kỷ niệm không bao giờ quên tại quần đảo thuộc huyện đảo Trường Sa vào tháng 1-2007.

 

Các chú vàng đợi, dìu nhau về phía xuồng.

Các chú vàng đợi, dìu nhau về phía xuồng.


Hôm đó, sau hơn một tuần chờ đợi, hết đợt sóng tăng cường này đến đợt gió mùa khác ập đến khiến chiếc tàu chuyển quân cứ phải liên tục đổi lịch trình, lần lựa cho đến ngày thứ 3 mới cập bờ xanh vào đảo Đá Thị. Từ trên chiếc xuồng chuyển tải rời “bờ xanh” vượt sóng vào đảo, từ xa, chấm nhỏ Đá Thị cứ lớn dần, và cả đoàn công tác trên tàu ai cũng rưng rưng khi nhận ra những đồng đội mình ào ra mép đảo huơ tay vẫy gọi. Và khi xuồng còn cách đảo chừng hơn ngàn mét, tất cả những người trên xuồng bỗng thấy mấy chấm nhỏ tùm xuống nước, tiến dần ra phía xuồng chở khách thăm đảo. Tới cự ly khoảng 500m, tất cả người trên xuồng sững người khi nhận ra đó là 3 chú chó vừa lóp ngóp bơi, vừa quay lại dìu nhau cùng bơi vượt hơn ngàn mét nước đến tận xuồng khách. Thế rồi con trước, con sau bơi quấn quíu quanh chiếc xuồng như muốn đẩy xuồng nhích nhanh về phía đảo.

 

Lần lượt ngước đôi mắt vàng thân thiện  về phía xuồng khách.

Lần lượt ngước đôi mắt vàng thân thiện về phía xuồng khách.


Thì ra đó là những chú chó nhà đảo Đá Thị đang thay chủ đón khách từ đất liền thăm đảo. Và trời ơi, nhìn những chú chó nhướng đôi mắt háo hức, thân thiện về phía đoàn khách, hầu như tất cả thành viên đoàn trên xuồng đều bật khóc. Mới hay, giữa biển đảo chắn sóng xa bến, xa bờ, không chỉ tình người, tình đồng đội được biểu đạt đến tột đỉnh của nghĩa tình, mà cả những chú chó trên đảo, với cách biểu đạt ân tình của chúng, cũng đã làm rơi nước mắt người, khiến cho biển Trường Sa thêm mặn mòi ân nghĩa. Để ngày về đất liền, ngoài những ân tình của người giữ đảo, là hình ảnh của cả những chú vàng, chú đốm, chú mực dẫu xa dần về cự ly, nhưng cứ đọng mãi trong tôi.

 

Những đôi mắt ươn ướt, háo hức giữa mênh mang biển trời Trường Sa.

Những đôi mắt ươn ướt, háo hức giữa mênh mang biển trời Trường Sa.


Trước thềm xuân Mậu Tuất, xin gửi tặng bạn đọc chùm ảnh từng chặng cuộc lưu luyến của những chú vàng ở Đá Thị, cũng là kỷ niệm nhòa trong nước mắt không thể nào quên.


LÊ BÁ DƯƠNG