10:02, 15/02/2018

Năm của nỗ lực cho khát vọng vươn lên

Xuân Mậu Tuất đang về. Xuân mới đang về trên đất nước bằng nắng vàng dịu dàng, bằng những chuyến xe nặng tình nghĩa của các đơn vị giúp các xã nghèo đến với vùng núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, bằng những chuyến tàu rộn rã rời cảng, đem quà xuân và hơi ấm đất liền vượt sóng gió ra Trường Sa...

Xuân Mậu Tuất đang về. Xuân mới đang về trên đất nước bằng nắng vàng dịu dàng, bằng những chuyến xe nặng tình nghĩa của các đơn vị giúp các xã nghèo đến với vùng núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, bằng những chuyến tàu rộn rã rời cảng, đem quà xuân và hơi ấm đất liền vượt sóng gió ra Trường Sa... Đất nước bao giờ cũng ngập tràn cảm xúc trước mùa xuân. Riêng với xuân Mậu Tuất 2018 này đến với xứ Trầm Hương thật đặc biệt. Những mầm non xanh mỡ màng như vội nhú ra sớm hơn, những làng hoa vào mùa như gấp hơn khi dâng hương sắc… để xóa đi dấu tích của cơn bão số 12 khủng khiếp, những trận lụt nước ngang nhà. Tất cả đều như muốn bù đắp cho những gương mặt khắc khổ đang cần mẫn, kiên nhẫn gây dựng lại từ những gì mà cơn bão đi qua. Cuộc sống không ngừng chảy, và tất cả vẫn hướng về phía trước.


Chưa có năm nào, chúng ta bước vào mùa xuân mới với những khó khăn thách thức lớn như năm nay. Nền kinh tế trong năm 2017 đang khởi sắc với những bước phát triển vững chắc thì cuối năm Khánh Hòa phải gánh chịu thảm hoạ thiên tai. Hậu quả nặng nề của cơn bão số 12 sẽ còn tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2018, thậm chí với một số ngành còn lâu hơn thế nữa. Năm 2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh đạt 7,9%, lần đầu tiên thu ngân sách nhà nước tạo lập cột mốc mới, đạt 20.241 tỷ đồng, trong đó thu nội địa khoảng 13.764 tỷ đồng.


Bước vào năm 2018, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh phải thảo luận, điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cơ bản theo hướng thấp, sát với thực tế. Mức phấn đấu GRDP tăng 3 - 3,5%, bằng khoảng 50% của năm trước. Thu ngân sách đề ra mức 13.249 tỷ đồng giảm 10% so với dự toán Chính phủ giao. Những con số đã nói lên tất cả.


Thế nhưng, có con đường đi nào chỉ có hoa hồng? Bản chất của sự phát triển là luôn phải biết vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách mới có thành công, mới giành chiến thắng. Khó khăn, thách thức trong năm mới Mậu Tuất - 2018 không nằm ngoài quy luật, cho dù những khó khăn, thách thức đó là quá lớn. Nhưng đó sẽ là phép thử đối với ý chí, quyết tâm xây dựng quê hương, đất nước của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.


“Đừng than phận khó ai ơi; Còn da lông mọc, còn chồi nảy cây”. Người miền Trung luôn phải hứng chịu gió bão, thiên tai nhưng luôn kiên cường, biết nhẫn nại chiu chắt để gây dựng lại. Cho dù hoàn cảnh nào cũng biết nỗ lực vượt lên số phận, tự động viên mình vượt lên chính mình để mà gây dựng lại. Đó là bản lĩnh, là ý chí, là văn hóa của người miền Trung, của xứ Trầm hương.


Bức tranh toàn cảnh năm 2018 vẫn có những điểm sáng của hy vọng. Lãnh đạo các cấp đã quyết định hàng loạt giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp và người dân sớm ổn định sản xuất, kinh doanh. Những công trình cấp thiết đối với cuộc sống hàng ngày của người dân sẽ được ưu tiên vốn làm trước. Dự án Khu phức hợp trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang (sân bay Nha Trang) đã bắt đầu khởi động. Tỉnh đã bắt tay vào xây dựng Đề án thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số huyện Vạn Ninh. Hy vọng khi Quốc hội trong kỳ họp tới thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt sẽ tạo cơ hội cho Vạn Ninh cất cánh.


Năm mới 2018 Khánh Hòa cùng với cả nước tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Cả xã hội quan tâm đón nhận, hưởng ứng và đặt nhiều kỳ vọng vào kết quả thực hiện Nghị quyết. Cuộc đấu tranh của Đảng ta với chủ nghĩa cá nhân trong nội bộ Đảng, với nạn tham nhũng, lãng phí đạt hiệu quả ở mức độ nào sẽ quyết định lòng tin của nhân dân, của đội ngũ cán bộ, đảng viên vào sự lãnh đạo của Đảng, vào tiền đồ của dân tộc.


Cuộc sống phải biết ước mơ và có khát vọng vươn tới những tầm cao. Cho dù còn nhiều khó khăn thách thức thì năm mới Mậu Tuất 2018 sẽ là năm toàn Đảng bộ và nhân dân Khánh Hòa nỗ lực vươn lên, hoàn thành thắng lợi những mục tiêu đề ra với quyết tâm cao nhất.


Năm mới 2018 là năm bản lề của thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Năm của nỗ lực hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, quyết tâm hơn nữa cho những khát vọng vươn tới những tầm cao.


KHÁNH HÒA