07:02, 18/02/2018

"Mắt thần" soi tội phạm

Những ngày đầu xuân, phố phường nhộn nhịp xe cộ qua lại, còn tại căn phòng nhỏ thuộc Trung tâm Chỉ huy thông tin Công an TP. Nha Trang, hai cán bộ vẫn lặng thầm dõi theo những hình ảnh camera an ninh được truyền về từ khắp các ngõ ngách phố xá…

Những ngày đầu xuân, phố phường nhộn nhịp xe cộ qua lại, còn tại căn phòng nhỏ thuộc Trung tâm Chỉ huy thông tin Công an TP. Nha Trang, hai cán bộ vẫn lặng thầm dõi theo những hình ảnh camera an ninh được truyền về từ khắp các ngõ ngách phố xá…


Cánh tay đắc lực


Góc quay từ một camera an ninh trên đường Trần Phú thoáng qua góc nhỏ sân bóng đá Thanh niên, phường Vĩnh Nguyên chỉ trong giây lát, nhưng Trung sĩ Lê Hoàng Hưng đã nhận ra 2 đối tượng khả nghi đang trà trộn trong đám đông du khách. Từ bàn phím vi tính, trong khi căng mắt quan sát, chỉ bằng những câu lệnh dứt khoát, hình ảnh về 2 kẻ khả nghi đã hiện rõ trên màn hình. Đó là 2 thanh niên dáng người gầy, đội mũ vải vừa dừng xe và ngồi trên yên xe máy. “Thoáng qua nhiều người sẽ nghĩ 2 thanh niên này tới từ địa phương khác để du xuân, nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Nhìn sơ qua tôi có thể nhận ra những kẻ này đang quan sát để tìm mồi”, Trung sĩ Hưng vừa nói vừa chỉ tay về phía màn hình vi tính Full HD.

 

Cán bộ trực ban dõi theo các camera tại Trung tâm Chỉ huy thông tin.

Cán bộ trực ban dõi theo các camera tại Trung tâm Chỉ huy thông tin.


Đúng như nhận định của Trung sĩ Hưng, trong khi một thanh niên còn ngồi trên yên xe thì đối tượng khả nghi đã rời xe để tiếp cận một xe máy kiểu dáng Yamaha của người dân đang dựng bên cạnh. Một tay nâng yên, tay còn lại của đối tượng thò vào cốp xe và lấy trộm được chiếc điện thoại màu trắng của một ai đó. Chỉ trong chưa đầy 30 giây, 2 nghi phạm đã lên xe tẩu thoát. Một trong hai nghi phạm còn cười khoái chí vì “ăn hàng” thành công.


Không để tuột mất nghi phạm, ngay lập tức anh Hưng nhấc điện thoại và cấp báo Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ - Trưởng Công an TP. Nha Trang về vụ trộm giữa ban ngày. “Thường thì với những vụ việc như vậy chúng tôi phải có kinh nghiệm mới phát hiện ra các đối tượng khả nghi, đồng thời điều khiển camera hướng tới gần để nhận dạng nghi phạm như: biển số xe, dáng người gầy hay mập, đi xe kiểu dáng ra sao và màu sắc thế nào. Từ đây, lãnh đạo chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ lập tức vào cuộc để vây bắt nghi phạm. Trong vụ việc vừa diễn ra, 2 nghi phạm đi xe biển số đăng ký ở huyện Diên Khánh, tuy đã rời khỏi hiện trường, nhưng với hệ thống camera rộng khắp trên các phố xá ở phố biển thì 2 nghi can này chỉ có chạy lên trời”, anh Hưng bật mí với chúng tôi.

 

Góc quay camera an ninh ghi lại hình ảnh người dân vây bắt đối tượng cướp giật dây chuyền vàng trên đường 2-4 giao với Hòn Chồng.

Góc quay camera an ninh ghi lại hình ảnh người dân vây bắt đối tượng cướp giật dây chuyền vàng trên đường 2-4 giao với Hòn Chồng.


Quả thật, khi 2 nghi phạm rời hiện trường chưa đầy mười phút đã bị các trinh sát hình sự tóm gọn cùng tang vật. Cùng với “mắt thần” giúp soi tội phạm thì hệ thống camera còn giúp các đơn vị nghiệp vụ công an củng cố vững chắc hồ sơ các vụ án hình sự. Chẳng hạn như vụ nghi phạm cướp giật dây chuyền vàng của hai cô gái đang đi xe máy tại đoạn giao nhau giữa đường 2-4 và Hòn Chồng hôm 30-12-2017 là một ví dụ điển hình.


Số liệu thống kê của Công an TP. Nha Trang thể hiện, đã có hàng chục nghi phạm bị “mắt thần” phát hiện trong năm 2017. “Nhiều đối tượng sau khi gây ra các vụ trộm cắp trên bãi biển Nha Trang, thậm chí cướp giật vẫn thản nhiên đi lại để săn tìm con mồi khác, nhưng không ngờ hình ảnh vi phạm pháp luật của họ đã bị hệ thống camera ghi lại rõ ràng. Ban đầu, nhiều nghi can còn cho rằng bị oan, không liên quan gì đến các vụ trộm, cướp… nhưng khi chúng tôi trích xuất hình ảnh để các nghi phạm xem lại thì họ chỉ còn biết cúi đầu khai nhận”, cán bộ điều tra hình sự thông tin.


Không ngừng phát triển


Tuy công việc chỉ đạo đánh án giữa những ngày đầu xuân mới rất bận rộn, nhưng Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ - Trưởng Công an TP. Nha Trang đã dành cho chúng tôi cuộc gặp gỡ. Thượng tá Kỳ chia sẻ, những năm gần đây, tình hình kinh tế - xã hội, văn hóa của phố biển không ngừng phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh, hàng năm TP. Nha Trang đón hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng. Trong số này, còn có nhiều đối tượng xấu trà trộn vào gây khó khăn trong công tác quản lý, phát sinh tệ nạn xã hội và phạm pháp hình sự. “Ngoài ra, khu vực các phường nội thành của thành phố cũng tập trung dày đặc các khách sạn, nhà nghỉ, phòng cho thuê… đã kéo theo những vấn đề nan giải cần giải quyết. Để quản lý tốt con người, trước hết là phòng ngừa tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, lực lượng Công an thành phố đã mạnh dạn, chủ động triển khai mô hình Camera an ninh giám sát tình hình an ninh trật tự tại địa bàn khu dân cư”, Thượng tá Kỳ nói.


Theo Trưởng Công an thành phố, đầu năm 2015, phường đầu tiên triển khai thí điểm mô hình kể trên là Phương Sài, đến nay hệ thống “mắt thần” đã lan tỏa rộng khắp các phố phường Nha Trang. Thiếu tá Ngô Thị Thúy -  Phó Trưởng phòng Công tác chính trị Công an tỉnh (nguyên Trưởng Công an phường Phương Sài) tâm sự rằng, ngay khi được phân công về Phương Sài, chị đã quyết liệt triển khai mô hình “Camera an ninh giám sát tình hình an ninh trật tự tại địa bàn khu dân cư”. Ban đầu, khó khăn lớn nhất đối Công an phường là công tác vận động người dân, do mô hình camera còn quá mới mẻ. Sau đi được cán bộ Công an phường đến từng nhà giải thích, nói rõ lợi ích của việc giữ gìn an ninh trật tự chung, người dân đã đồng tình, ủng hộ kinh phí lắp đặt camera. “Lúc đó, chỉ vỏn vẹn 5 mắt camera được lắp đặt quanh khu vực trụ sở Ban bảo vệ dân phố ở đường Bến Cá nhưng đã phát huy tối đa hiệu quả, đến nay đã lan tỏa ra toàn thành phố. Sự hiện diện của camera an ninh tại khắp các ngõ ngách của phố biển đã khiến tội phạm phải dè chừng, nhiều khu phố trước đây phức tạp về an ninh trật tự như ở đường Bến Cá hiện nay đã giảm hẳn”, Thiếu tá Thúy chia sẻ.


Đầu xuân mới, đi đến những con hẻm, tuyến đường ở phố biển Nha Trang, chúng tôi nhận được những lời khen ngợi của người dân về những “mắt thần” đã và đang giúp lực lượng công an phá án, đem lại cuộc sống an bình cho người dân.


Thành Long