06:02, 17/02/2018

Ăn Tết… sạch

"Này, có ít thịt heo sạch, măng khô sạch, rau sạch mình gửi bạn ăn Tết nhé. Toàn những thứ "của nhà trồng được", yên tâm mà dùng" - cô bạn thân nhắn tin. Quà quê có nhiêu đó thôi cũng đủ để đi khoe khắp nơi là nhà mình có thực phẩm sạch để ăn Tết. Mà hình như, thời buổi thực phẩm bẩn rình rập ngoài ngõ, cụm từ "của nhà trồng được" trở nên quý giá.

“Này, có ít thịt heo sạch, măng khô sạch, rau sạch mình gửi bạn ăn Tết nhé. Toàn những thứ “của nhà trồng được”, yên tâm mà dùng” - cô bạn thân nhắn tin. Quà quê có nhiêu đó thôi cũng đủ để đi khoe khắp nơi là nhà mình có thực phẩm sạch để ăn Tết. Mà hình như, thời buổi thực phẩm bẩn rình rập ngoài ngõ, cụm từ “của nhà trồng được” trở nên quý giá. Mở facebook, cứ thấy trang nào quảng cáo bán đồ nhà làm, rau tự trồng,… là các bà các cô đua nhau bấm like và đặt hàng, dĩ nhiên là cũng phải qua tìm hiểu, chọn lựa kỹ, bởi chợ trên mạng lắm lúc cũng thật giả khó lường.


Ăn Tết - theo thời gian cũng có sự thay đổi. Tết xưa, những món bánh chưng, giò chả, bánh mứt… nhà nhà đều tự làm. Thời bao cấp khó khăn, bao món ngon vật lạ đều được nhà nhà dồn vào Tết. Có những thứ đơn giản thôi, nhưng phải chờ đến Tết mới được thưởng thức. Người ta nói Tết là dịp để ăn ngon mặc đẹp là vậy. Còn giờ thì bánh chưng, giò chả, bánh mứt… có quanh năm, lại không cần kỳ công gói ghém, cứ “alo” là có dịch vụ ship hàng tận nơi. Nhưng đối diện với nỗi lo thực phẩm bẩn hàng ngày, nhiều người đang có xu hướng quay về với Tết xưa khi muốn tận tay mình chọn nguyên vật liệu sạch, thực phẩm sạch để ăn Tết cho an toàn.


Bởi thế, những món quà quê được ai đó biếu tặng vào dịp Tết giờ trở nên quý hơn, không chỉ ở tấm lòng. Nhớ Tết nào được bạn ở quê lịch kịch xách lên mấy chục trứng gà ta, vài đòn bánh tét, mớ rau xà lách, ít ký thịt heo, rồi mấy loại mứt ở quê tự làm…, tư nhiên thấy xúc động, thấy như được trở về thời thơ ấu, ăn cái Tết thời thơ ấu với những món mà mẹ thường nấu, đơn giản nhưng ngon đậm đà. Khi đã quá ngán và bội thực với “kính thưa các loại tiệc tùng cuối năm” thì nhâm nhi những thứ quà quê ấy lại thấy “đã gì đâu”. Nhiều khi tự hỏi, mình cảm giác ngon hơn có phải vì ăn trong yên tâm, ăn mà không lo mình đang nuốt những thứ độc hại từ rau có thuốc trừ sâu, mứt nhuộm phẩm màu, thịt heo tiêm thuốc an thần… Khách đến chơi nhà, được mời ăn bữa cơm ngày Tết, chỉ cần nghe gia chủ nói món này sạch đấy, dưới quê gửi lên cứ yên tâm mà dùng, đảm bảo ai cũng cảm thấy ngon miệng.


Có người bảo, Tết có mấy ngày đâu mà phải kỳ công “săn” thực phẩm sạch. Chợ, siêu thị bán đầy ra đấy, hàng hóa phong phú, đặc sản vùng miền đủ cả. Nhưng dường như người ta vẫn thích tự tay mua những thứ mà mình cảm thấy tin tưởng. Tết năm ngoái, mấy gia đình hùn lại mua 1 con heo tộc chừng 20kg, về xúm xít mổ thịt chia nhau. Rồi phân loại thịt này để gói bánh chưng, thịt kia hầm măng… Nhọc tí nhưng vui. Vừa làm lại vừa nhớ lại thời bao cấp, mỗi gia đình chỉ được 1 - 2kg thịt heo, vậy mà má cũng gói ghém làm đủ thứ cho cả nhà có một cái Tết đủ đầy. Riêng cái khoản làm mứt, dường như bây giờ người ta cũng có xu hướng phải tận tay làm mới ngon. Gần Tết, lướt facebook thấy các bà các cô tranh nhau khoe ảnh những sản phẩm homemade mới ra lò, nào mứt gừng mứt dừa mứt dẻo… hình thức tuy không đẹp như hàng chợ nhưng ai cũng vui, tự an ủi xấu một chút nhưng… sạch, yên tâm thưởng thức! Ăn vậy mới ngon, mới sướng!


Ai đó nói giờ chủ yếu chơi Tết chứ không phải ăn Tết như xưa. Nhưng gì thì gì ba ngày Tết cũng phải có món này món nọ cho ra Tết. Nhưng ngày Tết cũng như ngày thường, các bà nội trợ vẫn loay hoay với nỗi lo thực phẩm không an toàn. Có thể lý giải được vì sao giữa những tất bật của cuộc sống hiện đại, không ít người tìm cách quay về với lối sống tự cung tự cấp, tự kiểm soát các nguồn thức ăn như một nỗ lực yếu ớt tự bảo vệ mình trước cơn bão thực phẩm tẩm, ướp, nuôi bằng hóa chất. Vậy nên, đôi khi nhận những món quà quê hay tự mình trồng mớ rau sạch, nuôi bầy gà lấy thịt lấy trứng, nhiều người lại thấy vui. Để rồi có lúc tại tự cật vấn, bao giờ thì mới hết nỗi lo về thực phẩm bẩn, rằng ai có thể đánh thức lương tâm của những người đang làm ô nhiễm thực phẩm, rằng làm sạch ăn sạch sao khó đến vậy?


Thế nên, chỉ mong một lúc nào đó, ngày Tết hay ngày thường, đi chợ ta sẽ tìm mua được sự tử tế!


BẢO BẢO