10:02, 01/02/2017

Chinh phục mọi giới hạn

Bằng niềm đam mê, nghị lực của bản thân, những người con của xứ Trầm Hương đã khẳng định tên tuổi, vị thế của mình tại giải đấu thể thao mang tầm quốc tế - giải Ironman hay Challenge Family (giải đấu 3 môn phối hợp).

Bằng niềm đam mê, nghị lực của bản thân, những người con của xứ Trầm Hương đã khẳng định tên tuổi, vị thế của mình tại giải đấu thể thao mang tầm quốc tế - giải Ironman hay Challenge Family (giải đấu 3 môn phối hợp).


“Nữ người sắt” Nguyễn Thị Gia Huệ


Sau nhiều lần hẹn, tôi mới có dịp gặp Nguyễn Thị Gia Huệ (nữ vận động viên từng giành giải nhất cuộc thi Challenge Việt Nam tổ chức tại Nha Trang tháng 9 vừa qua) khi chị ghé thăm nhà trước khi lên đường thi đấu ở Úc. Nhìn người phụ nữ đã gần 40 tuổi nhưng rất nhanh nhẹn, vóc dáng săn chắc, mạnh mẽ, ít ai biết Gia Huệ từng là một cô giáo mảnh mai, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Huế. Những thành tích đáng nể tại các giải đấu Ironman và Challenge Việt Nam vừa qua không chỉ là kết quả của sự đam mê mà còn nhờ nghị lực chinh phục bản thân của một vận động viên nghiệp dư như chị.

Nguyễn Thị Gia Huệ đạt giải nhất tại Cuộc thi Ironman 2016 tại Đà Nẵng
Nguyễn Thị Gia Huệ đạt giải nhất tại Cuộc thi Ironman 2016 tại Đà Nẵng


Chị chia sẻ, quê chị ở xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh. Năm 2001, mẹ chị bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối. Thời điểm đó, chị đang là giáo viên trường làng. Với đồng lương giáo viên, chị không đủ tiền để chữa bệnh cho mẹ và lo cho cuộc sống của 5 đứa em. Chị chuyển sang làm tiếp viên hàng không, chịu cảnh sống xa gia đình, nay đây mai đó. Công việc mới cho thu nhập tốt hơn, chị có tiền chữa bệnh cho mẹ; các em dần trưởng thành nên gánh nặng gia đình cũng vơi bớt phần nào. Quãng thời gian chăm sóc mẹ trong bệnh viện, chị nhận ra rằng không có gì quan trọng bằng sức khỏe. Vì vậy, chị bắt đầu tập thể dục, ban đầu chỉ đi bộ, chạy bộ cho vui, cho khỏe, rồi dần dần là những chuyến đạp xe đường dài, buổi bơi hàng cây số… Niềm đam mê thể thao đã ngấm vào người chị lúc nào không hay.

 

Nguyễn Thị Gia Huệ nhận cúp nhất nữ tại Challenge Vietnam diễn ra vào tháng 9-2016 ở Nha Trang
Nguyễn Thị Gia Huệ nhận cúp nhất nữ tại Challenge Vietnam diễn ra vào tháng 9-2016 ở Nha Trang


Cách đây 2 năm, chị quyết định nghỉ công việc tiếp viên hàng không và dồn hết thời gian, tâm huyết chinh phục chặng đua. “Không có trường lớp đào tạo, cũng không có huấn luyện viên, tôi còn không có cả người tập luyện chung. Bởi với tên gọi ba môn phối hợp nên đòi hỏi mỗi vận động viên phải có đủ ba kỹ năng: bơi, đạp xe và chạy bộ. Mỗi buổi tập bắt đầu bằng chặng đường đạp xe khoảng 150km, rồi chạy bộ hơn 20km và kết thúc bằng lượt bơi 4.000m. Người tập thể dục bình thường không ai đủ sức cho chặng đường dài như vậy”, chị tâm sự. Nhiều lúc rong ruổi một mình trên “con ngựa sắt”, chị mệt mỏi và nản chí. Hay trước lịch sinh hoạt “bất bình thường” (7 giờ tối đi ngủ, 2 giờ sáng thức dậy tập luyện), không có thời gian cho gia đình, bạn bè, chị đã nghĩ đến việc chấm dứt cuộc chơi. Tuy nhiên, khi nghĩ đến mục đích sống “đã làm phải làm cho đến cùng, bứt phá giới hạn của bản thân”, chị lại tiếp tục chinh phục những chặng đường khó. Năm 2015, lần đầu tiên tham gia cuộc thi Ironman tổ chức ở Đà Nẵng, dù đang bị chấn thương ở tay và thoát vị đĩa đệm ở cổ nhưng chị Gia Huệ vẫn đạt giải nhất nữ. Giữ vững phong độ đó, năm 2016, chị tiếp tục đạt giải nhất nữ ở cuộc thi này và đạt thêm chức vô địch nữ ở cuộc thi Challenge Việt Nam tổ chức tại Nha Trang.

 

Nguyễn Thị Gia Huệ trên chặng đường đua
Nguyễn Thị Gia Huệ trên chặng đường đua


Với thành tích đạt được, Gia Huệ được những người trong giới thể thao gọi là “nữ người sắt” đầu tiên của Khánh Hòa vì ý chí sắt thép của chị khi vượt qua chặng đua hiểm hóc của bộ môn thể thao này.

 

Nguyễn Thị Gia Huệ trên chặng đường đua
 


Trần Đình Minh Anh: Vượt qua sợ hãi


Chúng tôi gặp gỡ Trần Đình Minh Anh ở Nha Trang khi anh vừa trở về từ cuộc thi Ironman Langkawi tổ chức ở Malaysia. Minh Anh là một trong 3 vận động viên đầu tiên của Việt Nam tham dự cuộc thi “Đường đua nhiệt đới” này. Đây được xem là cuộc thi Ironman khắc nghiệt nhất thế giới bao gồm 3 môn phối hợp với quãng đường 140.6 dặm (226km), theo trình tự: bơi, đạp xe và chạy bộ.

 

1
Trần Đình Minh Anh tại đường đua Ironman tại Malaysia


Là vận động viên trẻ (28 tuổi) chưa có nhiều kinh nghiệm “trận mạc” nên năm 2016, Minh Anh mới đăng ký tham gia giải đấu mang tầm quốc tế này. Tại Ironman Việt Nam ở Đà Nẵng, Minh Anh hoàn thành chặng đua 113km trong thời gian 6 giờ 30 phút; tại giải Challenge Việt Nam tổ chức tại Nha Trang, anh cũng hoàn thành chặng đua này trong 6 giờ 34 phút. Chỉ khi đến cuộc thi Ironman Langkawi tổ chức ở Malaysia vừa qua, Minh Anh mới cho thấy sự bứt phá của mình khi hoàn thành cự ly bơi 3,8km, đạp xe 180km và chạy bộ 42km trong 16 giờ 53 phút. “Tôi rất bất ngờ khi có thể vượt qua được chặng đua khắc nghiệt như vậy. Vừa chạm đích, tôi đã thốt lên rằng mình đã vượt qua giới hạn của bản thân”, Minh Anh tâm sự.

 

Trần Đình Minh Anh hoàn thành chặng đua 226km tại Malaysia
Trần Đình Minh Anh hoàn thành chặng đua 226km tại Malaysia


Sinh ra và lớn lên ở thành phố biển nhưng Minh Anh lại sợ bơi. Đam mê thể thao nhưng anh chỉ thích đạp xe và chạy bộ. Tuy nhiên, khi đăng ký giải đấu 3 môn phối hợp buộc anh phải đối mặt với sự sợ hãi của mình ở môn bơi. Minh Anh chia sẻ: “Tôi đăng ký thi Ironman ở Đà Nẵng vào tháng 5-2016, thì tháng 3 tôi mới bắt đầu tập bơi. Trong vòng 2 tháng, tập nhiều kiểu nhưng tôi chỉ hợp với kiểu bơi ếch. Vì vậy, trong các cuộc thi đấu, tôi thường áp dụng cách bơi quen thuộc, chắc ăn nhất để đảm bảo về đích an toàn và thành công”. Hiện nay Minh Anh đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh nên chỉ có thời gian để luyện tập vào buổi tối. Thỉnh thoảng, trong các kỳ nghỉ anh lại thử sức với chặng đường đạp xe từ TP. Hồ Chí Minh về nhà. Nha Trang là địa điểm lý tưởng để tập luyện 3 môn phối hợp. Vì vậy, mỗi lần về quê, anh luôn dành nhiều thời gian cho niềm đam mê của mình.

 

Trần Đình Minh Anh tại Challenge Vietnam diễn ra vào tháng 9-2016 ở Nha Trang
Trần Đình Minh Anh tại Challenge Vietnam diễn ra vào tháng 9-2016 ở Nha Trang


Với những vận động viên nghiệp dư như: Nguyễn Thị Gia Huệ, Trần Đình Minh Anh, họ tham gia các cuộc thi không vì giải thưởng mà chỉ là muốn chinh phục những thử thách, khám phá giới hạn của bản thân. Họ cũng muốn khẳng định rằng, một khi đã quyết tâm thực hiện mục tiêu của mình bằng niềm đam mê, sự nỗ lực của bản thân thì không thử thách nào không thể vượt qua.


K.C


 




Challenge Family là cuộc thi ba môn phối hợp gồm: bơi, đạp xe và chạy bộ. Được tổ chức lần đầu tiên tại Roth (Đức) vào năm 2002, đến năm 2007 cuộc thi đã vượt ra khỏi châu Âu và đến New Zealand. Tính đến nay, Challenge Family đã có mặt ở 4 châu lục và 40 quốc gia. Challenge Family được tổ chức tại Việt Nam với tên gọi chính thức là Challenge Vietnam diễn ra lần đầu tiên vào tháng 9-2016 ở Nha Trang. Cuộc thi thu hút 218 vận động viên chuyên nghiệp, nghiệp dư đến từ 31 đoàn thuộc các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
 

______________________________________



Ironman là cuộc thi ba môn phối hợp nổi tiếng thế giới với gần 200 cuộc thi đã diễn ra ở khắp nơi trên thế giới. Sự kiện được tổ chức bởi World Triathlon Corporation (WTC), bao gồm: bơi 2,4 dặm (3,86km), đạp xe 112 dặm (180,25km), chạy marathon 26,2 dặm (42,2km). Tại Việt Nam, cuộc thi này mới được tổ chức 2 lần vào năm 2015 và 2016 với chặng đua bằng 1/2 của WTC.