07:01, 28/01/2017

Độc đáo tranh đính đá

Chọn tranh chơi Tết cũng là một thú vui, và chơi tranh đính đá là một trong số ấy. Tỷ mẩn đính các viên đá nhỏ xíu được nhuộm đủ màu sắc lên những bức tranh, thú chơi tranh thư thái ấy như đã "thấm" vào bao người...

Chọn tranh chơi Tết cũng là một thú vui, và chơi tranh đính đá là một trong số ấy. Tỷ mẩn đính các viên đá nhỏ xíu được nhuộm đủ màu sắc lên những bức tranh, thú chơi tranh thư thái ấy như đã “thấm” vào bao người...


Chung niềm đam mê


Ngày cuối năm. Bên góc bàn nhỏ, chị Ngô Thanh Thị Tuyết Trinh (phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang) chăm chú đính các viên đá nhỏ xíu được nhuộm đủ màu sắc lên bức tranh phong cảnh làng quê để kịp treo Tết. Chị Trinh cho biết: “Tranh đính đá rất đơn giản, người lớn, trẻ con đều có thể làm được. Nhờ đường nét định sẵn, bảng phối màu sẵn nên người chơi chỉ việc thực hiện các động tác đính đá theo mẫu”. Ngồi cạnh mẹ, bé Phan Ngô Thùy Trang (7 tuổi, con gái chị Trinh) bẽn lẽn khoe: “Con và anh trai cũng tự làm bức tranh đính đá hình búp bê treo góc bàn học đấy!”.

 


Đúng như lời chị Trinh, chỉ sau 10 phút quan sát, chúng tôi có thể dùng bút chấm từng viên đá đính vào các ô in sẵn theo mã được đánh dấu trên tấm chart. Càng làm chúng tôi càng bị lôi cuốn bởi từng đường nét bóng bẩy, sắc sảo của bức tranh cứ hiện dần ra nối tiếp nhau. Nhờ lớp keo phủ sẵn nên các viên đá đủ sắc màu khi đính vào mẫu được xếp khít với nhau, tạo thành bức tranh có độ bóng, độ ánh cao.


Kể về lần đầu tiên bén duyên với thú chơi này, chị Trinh cho biết: “Một lần đến cửa hàng bán tranh, nhìn thấy những bức tranh đính đá tuyệt đẹp về phong cảnh, con người, quê hương, thư pháp…, tôi đã bị mê hoặc. Và thú chơi tranh này đã “thấm” vào tôi hơn 3 năm qua. Khi làm, tôi thấy lòng nhẹ nhàng, thư thái!”. Đến nay, chị Trinh không nhớ rõ mình làm bao nhiêu bức tranh. Hàng ngày, bên cạnh công việc kinh doanh, chị đều tranh thủ làm tranh đính đá để thỏa niềm say mê.

 

Chị Trinh đang chăm chú đính đá lên tranh
Chị Trinh đang chăm chú đính đá lên tranh


Tình cờ đến cửa hàng bán phụ liệu làm tranh đính đá ở đường Mê Linh, chúng tôi ấn tượng với 2 bức tranh với hình ảnh Tam Thế Phật và Thuận buồm xuôi gió của chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) đang để đóng khung. “Tôi làm để tặng mẹ. Một bức để mẹ treo phòng thờ, một bức treo ở phòng khách. Món quà đơn sơ nhưng đong đầy tình cảm dành cho mẹ”, chị Hạnh bộc bạch. Hơn 4 năm nay, hễ có thời gian rảnh, chị lại ngồi hàng giờ làm tranh để thỏa niềm đam mê. Đến nay, chị đã làm được hơn 30 bức tranh với nhiều chủ đề: phong cảnh, Phật giáo, thư pháp, hoa, thời gian... để tặng người thân, bạn bè. “Mỗi lần đưa bức tranh hoàn thiện lên facebook, thấy mọi người tấm tắc khen, tôi rất vui. Hay những lần đến nhà người thân, bạn bè chơi, nhìn bức tranh mình làm được treo nơi trang trọng, tôi thấy ấm lòng lắm! Đây là động lực để tôi tiếp tục duy trì thú chơi này”, chị nói.


Với đường nét bóng bẩy, màu sắc rực rỡ, lại dễ làm nên thú chơi tranh này đã thu hút được nhiều người ở Nha Trang. Có người vì tò mò, thấy lạ, muốn thư giãn hay đơn giản là muốn tự tay tạo bức tranh đính đá để treo trong nhà, tặng người thân, bạn bè... “Với tôi, phút thư giãn tuyệt vời nhất là lúc làm tranh đính đá. Qua 2 năm, tôi đã làm khoảng 8 bức tranh để chơi và tặng. Phải thực sự đam mê, biết cách chăm chút thì tranh mới trở nên sống động, có hồn”, chị Nguyễn Thanh Thảo (xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang) hồ hởi nói.


Chọn tranh chơi Tết


Đến các cửa hàng bán phụ liệu tranh đính đá ở Nha Trang, không khó bắt gặp những bức tranh với chủ đề khác nhau. Từ các mẫu về phong cảnh đến con người, động vật tới thực vật, hoạt hình, thư pháp... Trong số đó, chúng tôi bị cuốn hút với những bức tranh về quê hương. Cũng là cánh đồng lúa chín, những thôn nữ với đôi quang gánh trên lưng, cậu bé ngồi vắt vẻo thổi sáo bên đàn trâu… nhưng trên nền đá đủ sắc màu đã gợi cho người xem nhiều cảm xúc khi nhớ về quê hương. Với bức tranh về cha mẹ, người xem không khỏi lắng đọng trước những dòng thơ: “Đi khắp thế gian không ai sánh bằng mẹ. Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha”... Mỗi bức tranh mang một vẻ đẹp, ý nghĩa khiến người xem thích thú.

 

Tranh đính đá có màu sắc nhẹ nhàng, tươi tắn
Tranh đính đá có màu sắc nhẹ nhàng, tươi tắn


Chị Lê Thị Thu Quý (chủ cửa hàng tranh trên đường Mê Linh, Nha Trang) cho biết: “Tùy theo sở thích, độ tuổi mà chọn tranh. Người trẻ thường chọn tranh về hoa, cảnh sắc thiên nhiên. Người đứng tuổi chọn tranh thể hiện sự phát đạt, viên mãn như: câu chúc Phúc lộc thọ, niên niên hữu dư, mã đáo thành công; quần hội cửu ngư (9 con cá đang tung tăng bơi lội); thuận buồm xuôi gió với hình ảnh con thuyền vươn ra khơi xa…”. Còn theo các chủ cửa hàng bán phụ liệu tranh ở TP. Nha Trang, ngày Tết, có gia đình còn chọn tranh về Phật giáo hoặc tranh “rồng đón xuân” với quan niệm đem lại sự may mắn…


Càng về cuối năm, không khí tại các cửa hàng bán phụ liệu tranh đính đá càng thêm rộn ràng. Người đến hỏi mua phụ liệu, người đóng khung cho tranh. Mỗi ngày, các cửa hàng nhận đóng khoảng 15 đến 20 khung tranh. Thế mới biết, tranh này có sức quyến rũ đến lạ!


N.K