12:04, 21/04/2018

Chồng mất vì ung thư, vợ con khốn cùng

Đó là hoàn cảnh đáng thương của hai mẹ con bà Trần Thị Lửng, sinh năm 1973, trú thôn Đông 3, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của hai mẹ con bà Trần Thị Lửng, sinh năm 1973, trú thôn Đông 3, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa.

 

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Lửng vào một ngày giữa tháng 4 dưới tiết trời oi bức. Lần dò mãi mới tìm ra căn nhà nhỏ cấp 4 tuềnh toàng của hai mẹ con bà Lửng nằm khuất sâu trong con hẻm ở cuối thôn. Khói nhang trên bàn thờ người chồng quá cố của bà Lửng là ông Huỳnh Văn Liêm (sinh năm 1963), qua đời cuối tháng 11 năm ngoái cùng với tiếng kinh phật làm cho không khí trong nhà càng buồn tẻ, ảm đạm. Tiếp chúng tôi, bà Lửng nghẹn ngào kể: “Năm tôi 30 tuổi mới lập gia đình, lúc đó ông Liêm cũng đã 40 tuổi, cả hai vợ chồng đều xuất thân từ gia đình nghèo khó, đông anh em. Bản thân tôi mù chữ, lớn lên chỉ biết làm ruộng, cắt lúa mướn khi có ai cần. Còn chồng tôi làm nghề phụ hồ, thu nhập trung bình khoảng 150 ngàn đồng/ngày, những ngày mưa thì không có việc. Từ khi sinh cháu Huỳnh Mai Phương vào năm  2007, tôi ở nhà chăm sóc con cái, nội trợ, cuộc sống gia đình chủ yếu trông chờ vào thu nhập ít ỏi của chồng. Khoảng 2 năm trước, tôi phát hiện trong người hay bị mệt tim, lại đau nhức vùng ngực trái, viêm loét dạ dày, do không có tiền đi chữa trị nên cứ cắn răng chịu đau mỗi lần bệnh hành hạ. Thấy tôi đau yếu triền miên, chồng tôi tuy lớn tuổi nhưng vẫn ráng sức đi làm mong có đủ tiền trang trải lo cho vợ con. Nào ngờ, chồng tôi mắc ung thư phổi (phát hiện tháng 8-2017), kể từ đó gia đình tôi bắt đầu kiệt quệ, phải sống nhờ vào lòng thương xót của bà con lối xóm…”.

 

Mẹ con bà Lửng đang rất cần sự giúp đỡ.

Mẹ con bà Lửng đang rất cần sự giúp đỡ.

 

Kể từ khi ông Liêm phát bệnh, bà con hàng xóm giúp đỡ phần nào, cộng với tiền vay mượn thêm được khoảng 16 triệu đồng, bà Lửng đưa chồng vào Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TP. Hồ Chí Minh chữa trị. Tuy nhiên, chi phí phẫu thuật, nằm viện, ăn ở, đi lại vượt quá khả năng nên hai vợ chồng bà Lửng dắt díu quay về. Sau đó, về Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị được khoảng 5 tuần thì ông Liêm xin bác sĩ cho xuất viện vì không còn tiền để tiếp tục chữa trị. Đến ngày 30-11-2017, ông Liêm qua đời. Hiện nay, cuộc sống của hai mẹ con bà Lửng gặp rất nhiều khó khăn, trong nhà không có tài sản gì quý giá ngoài căn nhà mái tôn bên ngoại cho ở, không có giấy tờ gì. Anh chị em hai bên gia đình nội ngoại đều khổ, chủ yếu sống bằng nghề làm thuê, làm mướn cũng không giúp nhau được nhiều. Thấy thương hoàn cảnh mẹ con bà Lửng, một phụ huynh của bạn cùng lớp với cháu Phương đã kêu gọi mọi người giúp đỡ hai mẹ con có bát cơm, bát cháo qua ngày. “Bây giờ, điều mong mỏi lớn nhất của tôi là có sức khỏe, để xin việc làm có tiền nuôi con ăn học. Hiện tại, tôi hay đau yếu thất thường, lỡ có chuyện gì không biết con tôi sẽ ra sao vì cháu còn quá nhỏ…”, bà Lửng nói trong nước mắt.


Cháu Phương hiện đang học lớp 5D, Trường Tiểu học Diên Điền, từ lớp 1 đến lớp 5 đều đạt học sinh giỏi. Ngoài giờ học hay lúc mẹ ốm đau, cháu Phương lụi cụi làm hết mọi việc trong nhà, từ rửa chén, giặt đồ, quét nhà, nấu ăn… Nói về ước mơ của mình, Phương bảo: “Nhà con nghèo nhưng con rất muốn học lên đại học, có việc làm để giúp mẹ chữa bệnh, đặng cuộc sống được tốt hơn… Hiện nay, mẹ con bệnh hoài nên con rất sợ, nếu không có mẹ con không biết ở với ai…”.


Ông Đoàn Văn Tín (Trưởng thôn Đông 3, xã Diên Điền) chia sẻ: “Từ khi ông Liêm mất vì ung thư phổi, gia cảnh của vợ con ông rất khó khăn. Bản thân bà Lửng hay đau yếu, bệnh tật mà không có tiền chữa bệnh, lại nuôi con nhỏ ăn học. Hiện nay, tôi đang rà soát lại trong thôn còn hộ nào khó khăn, qua đó lập danh sách trình lên xã để được xét công nhận hộ nghèo, cận nghèo cho người dân trong thời gian tới”.


Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ: bà Trần Thị Lửng, điện thoại 0168.7597160 hoặc Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, TP. Nha Trang, điện thoại 02583.822019, tài khoản: 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.


B.K.H