08:06, 06/06/2017

Một gia đình có 7 trẻ mồ côi mẹ

Đó là gia đình ông Hàng Văn Thoại tại thôn Tân Xương 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm. Gia đình ông thuộc hộ nghèo; vợ chồng ông vất vả làm lụng để nuôi 7 đứa con. Nhưng mới đây, vợ ông không may bị tai nạn giao thông đã qua đời.

Đó là gia đình ông Hàng Văn Thoại tại thôn Tân Xương 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm. Gia đình ông thuộc hộ nghèo; vợ chồng ông vất vả làm lụng để nuôi 7 đứa con. Nhưng mới đây, vợ ông không may bị tai nạn giao thông đã qua đời.

 


Trong căn nhà cấp 4 của gia đình ông Thoại, nhìn hai con nhỏ của ông là Hàng Ngọc Khánh Thi (4 tuổi) và Hàng Ngọc Khánh My (2 tuổi) khóc đòi mẹ làm chúng tôi bùi ngùi, xót thương. Căn nhà trống hoác từ trước ra sau, không có đến một cánh cửa, các khung cửa sổ chắp vá bằng tấm tôn cũ… Tài sản trong nhà không có gì đáng giá ngoài chiếc giường và ti vi cũ. Theo lời kể của hàng xóm, khi vợ gặp nạn, ông Thoại đang đi làm ở Bình Định chưa về kịp. Mấy đứa nhỏ ở nhà không có tiền để mua rượu tẩm liệm cho mẹ. Thương hoàn cảnh éo le, bà con hàng xóm góp chút tiền mua vài thứ cần thiết lo tang lễ.

 

Từ đây, các con thiếu vắng tình mẹ

Từ đây, các con thiếu vắng tình mẹ


Tiếp chúng tôi, ông Thoại không giấu nổi sự đau buồn hằn trên gương mặt khắc khổ. Ông tâm sự: “Nhà nghèo, để cố gắng nuôi 7 đứa con ăn học, tôi thường đi bốc vác dưa hấu thuê ở Bình Định, Đắk Lắk, còn vợ tôi làm công nhân bóc vỏ tôm ở Khu công nghiệp Suối Dầu. Tuy nghèo nhưng chúng tôi vẫn cố gắng để nuôi các con ăn học nên người. Vậy mà, gia đình đang đầm ấm bỗng chốc chia lìa, các con tôi giờ thiếu hơi ấm của mẹ…”.


Khi được hỏi liệu gia cảnh quá khó khăn, có khi nào ông cho các con nghỉ học? Ông Thoại quả quyết: “Tôi còn sức phải nỗ lực làm việc nhiều hơn nữa để kiếm tiền lo cho tụi nhỏ không bị thất học”. Có lẽ hiện tại, niềm an ủi lớn nhất của ông là các con. Tuy gia cảnh túng quẫn nhưng bù lại, các con ông đều chăm ngoan, học giỏi. Con gái đầu của ông là Hàng Thị Minh Thư (sinh năm 1998) hiện là sinh viên năm nhất Khoa Khoa học ứng dụng (Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh). Để phụ bố mẹ tiền trang trải việc học, Thư đã đi làm thêm ở quán cà phê, tiệm thuốc tây, phụ bán bánh mì… Noi gương chị, các em của Thư cũng luôn ngoan ngoãn, chăm học. Hàng Thị Thùy Linh (sinh năm 2003) 8 năm liền là học sinh giỏi; Hàng Thị Kim Liên (sinh năm 2004) và Hàng Anh Thông (sinh năm 2007) cũng nhiều năm liền là học sinh khá, giỏi. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngoài giờ học, Linh và Liên cũng tranh thủ đi làm thêm như phụ bán chè, trà sữa… “Mỗi ngày, tụi cháu kiếm được khoảng 50.000 - 70.000 đồng từ việc làm thuê. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cháu cũng gắng sức học tập để thi đỗ đại học”, Linh chia sẻ. Còn Thư tâm sự: “Vất vả mấy cháu cũng chịu được, quyết không bỏ học. Cháu lo lắng nhất là các em thơ dại ở nhà không ai chăm sóc khi gánh nặng cơm áo gạo tiền từng ngày đè lên vai của bố. Cháu chỉ mong sớm ra trường có công việc ổn định để đỡ đần bố và lo các em ăn học nên người”. Thùy Linh bày tỏ: “Bây giờ mẹ em mất rồi, mai mốt bố lại đi làm xa, chúng em sợ lắm, không biết tính sao, tối ngủ phải lấy ghế nhựa che tạm các cửa đề phòng”.


Theo ông Lương Đức Huệ - Chủ tịch UBND xã Suối Cát, nhiều năm nay, gia đình ông Thoại thuộc hộ nghèo của địa phương, nhưng các con của ông học hành rất giỏi. Thời gian qua, xã đặc biệt quan tâm đến gia đình như: hỗ trợ 25 triệu đồng xây nhà từ quỹ vì hộ nghèo; tạo điều kiện cho gia đình được tiếp cận các nguồn vốn vay. Mới đây, biết vợ ông Thoại không may bị tai nạn giao thông qua đời, xã cũng hướng dẫn cho gia đình làm hồ sơ để hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng dành cho người đơn thân thuộc hộ nghèo nuôi con nhỏ. Qua đây, địa phương rất mong các nhà hảo tâm, mạnh thường quân chia sẻ, giúp đỡ gia đình ông Thoại sớm vượt qua khó khăn trước mắt và tiếp sức cho các cháu tiếp tục đến trường.


Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ ông Hàng Văn Thoại, điện thoại 01668611547 và Quỹ Hộp thư từ thiện Báo Khánh Hòa, địa chỉ 77 Yersin, TP. Nha Trang, điện thoại 0583.822019 hoặc chuyển khoản vào tài khoản Báo Khánh Hòa: 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.


KIM THÙY