11:07, 06/07/2018

Dọn rác cũng... sống ảo!

Sáng 6-7, chúng tôi có mặt tại Quảng trường 2-4 để chứng kiến lễ ra quân "Vì môi trường du lịch xanh, sạch, đẹp" do ngành Du lịch phát động.

Sáng 6-7, chúng tôi có mặt tại Quảng trường 2-4 để chứng kiến lễ ra quân “Vì môi trường du lịch xanh, sạch, đẹp” do ngành Du lịch phát động.

 

Sau buổi lễ, việc dọn vệ sinh đã diễn ra tại ba điểm khác nhau: bãi biển Nha Trang, khu vực tượng Phật trắng chùa Long Sơn và điểm dừng chân đèo Cù Hin.


Một số nhà báo chọn bãi biển Nha Trang để chứng kiến và ghi lại hình ảnh của các bạn đi dọn rác. Tuy nhiên, ngay cả khi loa phát yêu cầu các bạn hãy dọn rác ngay chỗ phát động, các vỏ chai nước vẫn nằm yên ở đó. Rồi sau đó các đơn vị chia nhiều tốp xuống biển nhặt rác. Nhóm khoảng 10 người tôi đi theo chứng kiến cứ nhặt rác, cầm lên khoe cho một cô gái khác chụp ảnh. Rác sau đó được để lại, và người khác lại “biểu diễn” cho cô gái ấy chụp hình. Cả nhóm không có dụng cụ gắp rác, bao đựng rác. Họ đi dạo chụp hình là chính.

 

Hình ảnh… dọn rác ảo tại bãi biển Nha Trang sáng 6-7.

Hình ảnh… dọn rác ảo tại bãi biển Nha Trang sáng 6-7.

 

Tôi đã nhiều lần tham dự các phong trào dọn vệ sinh môi trường ở biển. Phần lớn các đơn vị thường chọn ngay khu vực quanh tháp Trầm Hương và chỉ quanh quẩn ở đó.  Đây là khu vực được Công ty Môi trường Đô thị dọn dẹp thường xuyên nên việc dọn rác chỉ mang tính hình thức. Trong những lần đó, tôi có cảm giác các bạn trẻ phải đi dọn rác vì được phân công, và việc chính là chụp hình sống ảo hơn là bảo vệ môi trường.


Tất nhiên, đó chỉ là thiểu số, bởi có những nhóm, đoàn thể nhiệt tình dọn rác ở đèo Cù Hin, chùa Long Sơn… nhưng không thường xuyên. Còn phát động dọn rác nhân ngày này ngày nọ rồi ra biển chụp hình như nhóm bạn trẻ trên rất phổ biến.


Nên chăng, các đơn vị tổ chức những hoạt động này cần chọn những người nhiệt tình, trách nhiệm. Rất nhiều nơi có rác cần dọn dẹp, đâu cứ phải ra biển dọn rác để sống ảo?


 KHUÊ VIỆT TRƯỜNG