10:01, 12/01/2018

Diễn đàn "Có nên cộng điểm khuyến khích?"

Từ số báo này, Báo Khánh Hòa đăng tải các ý kiến của bạn đọc xung quanh việc bỏ quy định Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cộng điểm khuyến khích khi tuyển sinh vào lớp 10 nêu trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD-ĐT. 
 

Từ số báo này, Báo Khánh Hòa đăng tải các ý kiến của bạn đọc xung quanh việc bỏ quy định Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cộng điểm khuyến khích khi tuyển sinh vào lớp 10 nêu trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD-ĐT. 
 
Nên quy định cụ thể các đối tượng cộng điểm 
 
Tôi cho rằng, không nên để cho từng sở GD-ĐT được phép quy định các đối tượng cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp 10, bởi mỗi nơi quy định một kiểu. Có một số địa phương tổ chức rất nhiều cuộc thi, học sinh (HS) đạt giải trong các cuộc thi văn nghệ, thi thể dục thể thao, hoạt động phong trào… dù là giải cá nhân hay đồng đội cũng được cộng điểm. Do tập trung cho một số cuộc thi với mục đích đạt giải, lấy điểm nên việc học chính khóa của nhiều em bị ảnh hưởng, đồng thời cũng tạo áp lực cho chính các em và gây mất công bằng đối với những HS khác. Cũng vì mục đích cộng điểm nên nhiều cuộc thi vốn được xem là sân chơi lành mạnh, bổ ích đã bị biến tướng, mất dần ý nghĩa và dường như chỉ đơn thuần nhằm chạy đua theo thành tích. 
 
Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT không nên bỏ hoàn toàn quy định cộng điểm đối với các cuộc thi ở cấp địa phương. Bởi hiện nay, có 2 cuộc thi lớn là kỳ thi HS giỏi các môn văn hóa và cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học. Bộ GD-ĐT đã có quy định HS đạt giải tại 1 trong 2 cuộc thi này ở cấp quốc gia thì sẽ được cộng điểm hoặc ưu tiên xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng. Vậy việc áp dụng hình thức cộng điểm hoặc xét tuyển thẳng đối với HS đạt giải trong 2 cuộc thi này ở cấp tỉnh khi tuyển sinh vào lớp 10 cũng là điều hợp lý. Đây là một hình thức khích lệ, động viên các em và cũng là sự ghi nhận xứng đáng đối với quãng thời gian và công sức mà các em chuẩn bị cho cuộc thi. Tôi nghĩ rằng, Bộ GD-ĐT không nên đánh đồng tất cả các cuộc thi ở cấp địa phương mà nên “thanh lọc” đâu là cuộc thi chính thức, nghiêm túc, bài bản và đâu là những cuộc thi mang tính sân chơi, khích lệ phong trào…
 
Còn đối với việc cộng điểm cho HS có chứng nhận nghề phổ thông, tôi cho rằng việc cộng hay không cộng cũng không khác nhau là bao. Bởi lâu nay việc học nghề hầu như chỉ mang tính hình thức, như “cưỡi ngựa xem hoa”, kết quả thi nghề hàng năm đều nhận về những “cơn mưa” điểm 9, điểm 10, nhưng kiến thức và kỹ năng thật sự của HS về nghề thì chẳng là bao. Nếu không cộng điểm thi nghề, thì điểm tuyển sinh vào lớp 10 cơ bản sẽ giảm tương ứng. Vấn đề là nếu không cộng điểm, thì liệu các trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp còn bao nhiêu HS theo học? Tôi cho rằng, vấn đề mấu chốt ở đây là nhìn nhận lại những bất cập của việc dạy nghề phổ thông hiện nay để chấn chỉnh, đưa việc dạy nghề vào thực chất và hiệu quả. 
 
Vân Anh (phường Tân Lập, TP. Nha Trang) 
 
--------------------------------------------------------------
 
 
Không nên cộng điểm
 
Tôi cho rằng nên bỏ việc cộng điểm đối với HS có chứng nhận nghề khi tuyển sinh vào lớp 10. Vì hiện nay đa số HS chỉ học cho có lệ, nhiều em vắng học suốt nhưng vẫn có chứng chỉ nghề loại khá, còn lại đa số là loại giỏi, hiếm hoi lắm mới thấy xếp loại trung bình. Hơn thế nữa, việc dạy nghề ở cấp 2 còn khô khan, cứng nhắc, thời gian học lý thuyết nhiều, thực hành ít. Việc dạy và học mang lại giá trị ứng dụng thực tế cho HS còn thấp. Đơn cử như em trai tôi, học xong nghề sửa chữa xe máy nhưng đến bây giờ vẫn không biết cách tháo bugi lau khô. Đối với những HS học lực khá, giỏi thật sự, các em sẽ dành thời gian chính để ôn thi hoặc học để có thành tích tốt khi vào các trường có chất lượng cao mà không phải trông chờ vào điểm nghề đầy may rủi…  
 
Đối với việc cộng điểm từ các cuộc thi, phong trào ở cấp địa phương, theo tôi bỏ là phù hợp, vì các em có thành tích cao trong các cuộc thi được tổ chức nghiêm túc, khách quan đều là những em có năng lực thật sự. Các em hoàn toàn có thể tự mình thi tuyển hoặc tham gia xét tuyển vào các trường THPT mà không cần đến điểm cộng mang tính đại trà!
 
Tuy nhiên, tôi cho rằng việc bỏ quy định sở GD-ĐT cộng điểm khuyến khích cho HS khi tuyển sinh vào lớp 10 cần có lộ trình phù hợp. Bởi các HS sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp, nhất là những em có học lực trung bình và yếu.
 
Thu Hà (phường Lộc Thọ, Nha Trang)
 
 
----------------
 
Mọi ý kiến tham gia diễn đàn của bạn đọc xin gửi về: Tòa soạn Báo Khánh Hòa - 77 Yersin, TP. Nha Trang hoặc email: toasoan.bkh@gmail.com.