11:06, 08/06/2017

Vườn quốc gia Bến En: Điểm đến hấp dẫn

Vườn quốc gia Bến En thuộc xã Cẩm Vân, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa, cách TP. Thanh Hóa 50km.

Vườn quốc gia Bến En thuộc xã Cẩm Vân, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa, cách TP. Thanh Hóa 50km.

Điểm đến này nằm trong tour du lịch Cúc Phương - Sầm Sơn - Bến En - Lam Kinh - Thành nhà Hồ - Suối cá Cẩm Lương - Bản Lác - Mai Châu - Hòa Bình.


Vườn quốc gia Bến En có 13 thôn nằm trong vùng lõi của vườn. Cộng đồng người dân nơi đây thuộc 3 dân tộc thiểu số chính là: Thái, Mường và Thổ. Du khách đến đây sẽ được trải nghiệm vẻ đẹp hoang dã của tự nhiên, khám phá và tận hưởng các cảnh đẹp thiên nhiên bằng du thuyền, đặc biệt sẽ được đi dạo lòng hồ sông Mục tham quan 21 đảo lớn nhỏ. Truyền thuyết kể rằng, trước đây có một con mực khổng lồ đã đến thăm hồ và đã bị mắc kẹt tại đây. Sau khi con mực chết, các tua của nó biến thành các con sông chảy vào hồ tạo nên hình dáng con sông nhiều nhánh rẽ kiểu như dáng hình con mực. Mặt khác, sau khi tham quan quá trình tạo sơn để hình thành nên hệ thống núi đá vôi với nhiều hang động kỳ bí, bạn có thể đi bộ để khám phá rừng tự nhiên gần trung tâm hoặc trên các hòn đảo trong vườn bằng các con đường du lịch. Nếu bạn yêu thích vẻ đẹp bí ẩn của các hang động, thì thuyền sẽ đưa bạn đến với hang động Ngọc, động Tiên để tự mình khám phá vẻ đẹp nơi đây và ngắm nhìn các loại chim quý hiếm như diệc sám, diều hoa, đặc biệt là những vườn cò vào tháng 4 hàng năm vẫn về đây làm tổ.


Nơi đây còn có nhiều kiểu hệ sinh thái khác nhau, nhưng đặc biệt nhất là hệ sinh thái rừng nhiệt đới thường xanh trên núi đá vôi và hệ sinh thái ao hồ. Sự đa dạng về hệ sinh thái dẫn đến sự đa dạng các loài động, thực vật trong đó có nhiều loại chim quý hiếm như: vượn đen má trắng, khỉ mặt đỏ, cu li lớn, cu li nhỏ, gấu, diệc sám, lim xanh, sao lá to… Đặc biệt nơi đây mới phát hiện được 3 loài thực vật mới là Sâm cánh bến En, găng bến En và Đậu khấu bến En.


Nếu bạn muốn tìm hiểu về đời sống tâm linh, di tích lịch sử hãy ghé thăm đền Phủ Sung, khe Rồng, đặc biệt di tích lịch sử hang Lò cao kháng chiến của Trần Đại Nghĩa - nơi chế tạo vũ khí đầu tiên của Việt Nam. Nếu thích khám phá nét đẹp văn hóa của cộng đồng các dân tộc, bạn có thể đến thăm một số thôn trong vùng lõi của vườn để thưởng thức men say rượu cần, cơm lam nổi tiếng cùng với tiếng cồng chiêng, hát khặp... Bạn sẽ tận hưởng một không gian tuyệt đẹp, thư giãn và thiên nhiên kỳ thú, hoang sơ trong những ngày nghỉ cuối tuần.


T.A (Tổng hợp)